An ninh trật tự

CẢNH BÁO CÁC HÀNH VI CHO VAY LÃI NẶNG DỊP CUỐI NĂM
Cho vay với mức lãi suất từ 3.000đ/triệu/ngày, tương ứng với mức lãi suất 108%/năm, khi con nợ không có khả năng chi trả đối tượng cho vay sẵn sàng đe doạ, khống chế, ép buộc con nợ phải tìm mọi cách thanh toán. Việc cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Lâm Thao nhanh chóng làm rõ 2 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự chỉ trong một thời gian ngắn đã cho thấy quyết tâm của lãnh đạo Công an huyện Lâm Thao trong việc ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi địa bàn.
Anh Phạm Văn B, sinh năm 1990, ở huyện Lâm Thao là người từng 2 lần vay tiền của Đặng Hồng Quân, sinh năm 1992, ở khu 7, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao. Anh B cho biết, mức lãi suất thoả thuận giữa 2 bên là 3.000đ/triệu/ngày, ban đầu những tưởng số tiền lãi trên chả đáng là bao, nhưng khi vay rồi mới thấy, để trả được tiền lãi hằng tháng là điều không dễ, không ít lần anh B phải vay lãi ngày  từ các cá nhân khác để trả lãi tiền lãi cho Đặng Hồng Quân. Từ số tiền vay ban đầu là 12 triệu đồng, chỉ  sau 6 tháng, riêng tiền lãi anh B phải trả cho Quân là 6 triệu đồng, nếu tính cả gốc và lãi số tiền anh B phải trả cho Quân lên đến hơn 17 triệu đồng.
 

Anh Phạm Văn B trình báo tại cơ quan Công an


Đối tượng cho vay lãi Đặng Hồng Quân tại cơ quan Công an
 
Thủ tục vay đơn giản, thậm chí người vay không cần thế chấp tài sản, chỉ cần có căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe mô tô, ô tô là đã có thể vay được tiền của các đối tượng cho vay lãi nặng. Đặc biệt, các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội và những mối quan hệ quen biết để lôi kéo, dụ dỗ những người đang gặp khó khăn về kinh tế hoặc cần vốn để làm ăn. Không chỉ ở địa bàn thành phố, tín dụng đen đang len lỏi ngày càng sâu đến các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hệ luỵ của tín dụng đen không chỉ khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, mất khả năng thanh toán, nguy hiểm hơn đây là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm như đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình tội phạm tín dụng đen trên địa bàn cả nước, Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị tập trung rà soát, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn. Căn cứ chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Lâm Thao đã triển khai quyết liệt các giải pháp, từ đó làm rõ 2 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bước đầu chứng minh số tiền các đối tượng thu lời bất chính lên đến hàng trăm triệu đồng.
 

Đối tượng cho vay lãi Đỗ Trọng Tuấn tại cơ quan Công an
 
Thời điểm cuối năm các đối tượng cho vay sẽ tìm mọi cách để buộc con nợ phải tất toán các khoản vay. Do không có tiền để trả nên không ít người tiếp tục lún sâu hơn vào “tín dụng đen” hoặc thực hiện các hành vi phạm tội để lấy tiền trả nợ. Để ngăn chặn tội phạm tín dụng đen trước hết đòi hỏi mỗi người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác, không tin và nghe theo những lời dụ dỗ, mời chào của các đối tượng cho vay, nhất là các hình thức cho vay qua app, vay vốn online. Khi có nhu cầu vay vốn cần đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng của nhà nước để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.
Nguyễn Chung - Mạnh Việt

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 1205
Tổng số lượt truy cập: 12783744