An ninh trật tự

“CÁN BỘ CÔNG AN XÃ NHIỆT HUYẾT VỚI CƠ SỞ”
Tình cờ gặp đồng chí Hoàng Nhật Khánh, Trưởng Công an xã Phú Khê trong chuyến công tác cuối năm tại huyện Cẩm Khê, do trước đây đã từng sinh hoạt Đoàn chung một chi đoàn ghép với đồng chí Khánh tại Công an tỉnh, tôi được mời về Uỷ ban nhân dân xã Phú Khê nơi đồng Khánh công tác và hỏi thăm đồng chí về công tác hiện tại ở cơ sở, thấy những khó khăn, vất vả tại cơ sở và cũng thấu hiểu những tâm tư, nỗi niềm của người cán bộ, chỉ huy nhận nhiệm vụ công tác xa gia đình.

Thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Năm 2020, Thiếu tá Hoàng Nhật Khánh, khi ấy là cán bộ Thanh tra Công an tỉnh theo tiếng gọi của cơ sở tự nguyện đăng ký về công tác tại cơ sở và được Giám đốc Công an tỉnh điều động về Công xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, cách thành phố Việt Trì 50km nơi gia đình đồng chí Hoàng Nhật Khánh đang cư trú và người vợ trẻ cùng bao bộn bề trong vất vả, mưu sinh.
 

 
Bao la bát ngát rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạt”, vùng trung du Phú Thọ vẫn đẹp dịu dàng và lãng mạng như thi ca miêu tả. Nhưng bên cạnh những ngọt ngào, thơ mộng của cảnh sắc, sự nồng ấm, chan hoà của con người ấy, xã Phú Khê hiện là một xã đặc biệt khó khăn (xã thuộc Chương trình 135) của huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. “Cơm áo không đùa với khách thơ”, càng không đùa với bất kỳ ai trong chúng ta, giống như hàng trăm nghìn cán bộ công an chính quy về công tác tại địa bàn các xã, thị trấn trong cả nước. Đồng chí Hoàng Nhật Khánh cùng với đồng đội của mình đã đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, về con người và sự bỡ ngỡ lúc ban đầu của bản thân; sự bỡ ngỡ đó không chỉ đến từ mỗi cán bộ công an nói riêng, mà đến cả từ cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân bởi đây là một chủ trương lớn và mới của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an.
 

 
Khi về công tác tại địa phương, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất do là địa bàn một xã đặc biệt khó khăn, Công an xã Phú Khê đã được Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã Phú Khê quan tâm, bố trí 01 phòng làm việc và 01 phòng ở tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã, vừa tiếp công dân, vừa làm công tác nghiệp vụ và sinh hoạt cá nhân. Vượt lên những khó khăn, vất vả, bỡ ngỡ ban đầu, đồng chí Hoàng Nhật Khánh cùng với chỉ uy, cán bộ Công an xã Phú Khê đã bắt tay ngay vào công việc theo chức năng được, nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là nỗ lực triển khai, thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ. Lực lượng Công an xã Phú Khê đã huy động 100% cán bộ chiến sỹ làm thêm giờ, làm thêm thứ Bẩy và Chủ nhật để thu thập thông tin về dân cư trên địa bàn toàn với tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Với đặc thù của xã Phú Khê là xã thuộc diện miền núi của huyện Cẩm Khê, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, cơ sở hạ tầng còn hạn chế; trình độ dân trí còn chưa đồng đều, một bộ phận lao động nông thôn chưa cập nhật khoa học kĩ thuật, còn mang tính thủ công, nên để thu thập thông tin dân cư rất khó khăn, đòi hỏi cán bộ thu thập phải rất tỷ mỷ và kiên trì. Tuy nhiện, Công an xã Phú Khê đã thu thập đủ thông tin dân cư cho 100% người dân trên địa bàn xã theo đúng kế hoạch, đảm bảo đúng thông tin để nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 

 
Khi những khó khăn, vất vả, bỡ ngỡ ban đầu vừa qua đi thì đồng chí Hoàng Nhật Khánh được bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an xã Hùng Viêt. Xã Hùng Việt là một xã được sát nhập từ 03 xã (Tình Cương, Hiền Đa, Cát Trù), do là xã mới sát nhập nên địa bàn quản lý rộng, dân cư đông đúc, địa bàn phức tạp hơn Phú Khê gấp nhiều lần. Khi vừa bắt đầu làm quen với địa bàn thì cũng là lúc cả nước chung tay chống dịch Covid-19 mà lực lượng Công an lại là nòng cốt trong giữa tâm dịch. Đồng chí Hoàng Nhật Khánh cùng các đồng chí Công an xã vừa căng mình chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, vừa phối hợp cấp Căn cước công dân cho người dân để đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao. Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp và Công an cấp trên, lực lượng công an xã đã phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tại địa phương phối hợp phong toả, cách ly các ổ dịch, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho nhân dân trên địa bàn. Do những đóng góp trong công tác phòng chống dịch, đồng chí Hoàng Nhật Khánh đã được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Khê tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch.
 

Bước sang năm giữa năm 2022, khi đại dịch bước đầu lắng xuống thì cũng là lúc đồng chí Hoàng Nhật Khánh được Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Phú Khê. Quay trở lại đơn vị cũ công tác trên cương vị mới, đồng chí Khánh cùng Công an xã đã thực hiện các mô hình đảm bảo ANTT như: Mô hình Camera an ninh, Cổng trường an toàn giao thông, tổ liên gia tự quản… Những mô hình này đã phát huy những hiệu quả nhất định trong công tác phòng ngừa tội phạm tại địa bàn xã. Khi mọi công việc đã dần đi vào ổn định thì Công an xã trên toàn quốc lại bước bước vào Chiến dịch 90 ngày đêm cấp Căn cước công dân gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, Công an xã Phú Khê lại tiếp tục không quản ngày đêm, mưa nắng để phục vụ nhân dân. Một trong những giải pháp đẩy nhanh tiến độ phủ kín cấp Căn cước công dân và cài đặt định danh điện tử là phải chủ động đến tận nơi, hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già yếu, bệnh nặng, tâm thần, hoặc có hoàn cảnh vô cùng éo le, bởi vậy đồng chí Hoàng Nhật Khánh cùng 04 cán bộ, chiến sỹ Công an xã Phú Khê đã không quản ngại nắng mưa, khuya, sớm vất vả đến từng nhà, đưa đón từng người để làm thủ tục. Khi đó, công việc đang gấp rút cho chiến dịch thì vợ của đồng chí Khánh sinh đôi hai con nhỏ đầu lòng, khi đó niềm vui đến với đồng chí Khánh là vô bờ bến. Nhưng có niềm vui cũng không quên nhiệm vụ còn đó, vợ sinh cũng chỉ về nghỉ một hôm bế con và nhìn người vợ vừa sinh rồi lại tiếp tục lên đường để làm nhiệm vụ và cố gắng làm tốt hơn nữa để hoàn thành sớm chỉ tiêu. Kết quả: Xã Phú Khê đã đạt 100% công dân được cấp căn cước. Về định danh điện tử Phú Khê cũng là 1 trong 15 xã đạt 100% chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử đầu tiên của huyện Cẩm Khê.

 
Hàng năm, trên vai trò là Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã, đồng chí Hoàng Nhật Khánh đã cùng tập thể chi bộ Công xã đã tham mưu cho Đảng uỷ Công an huyện Cẩm Khê, Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã Phú Khê hàng năm xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Khê về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; ban hành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu mà nghị quyết của chi bộ hàng năm đề ra. Kết quả: Từ năm 2020 đến nay hàng năm Công an xã Phú Khê đều đạt và vượt các chỉ tiêu được Công an huyện Cẩm Khê đề ra. Năm 2022 Công an xã Phú Khê là đơn vị Quyết thắng, đồng chí Khánh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Chi bộ được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 
Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Hoàng Nhật Khánh còn là một tấm gương trong công tác vận động quần chúng và làm tốt công tác nghĩa tình, từ thiện tại địa phương. Đồng chí đã tích cực vận động các nhà hảo tâm ủng hộ các gia đình có hoàn khảnh khó khăn trên địa bàn công tác như: Vận động Thẩm mỹ Hoàng Tuấn tại Hà Nội ủng hộ xây dựng nhà cho 01 cán bộ Công an huyện Cẩm Khê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ 02 tấn gạo cho các hộ nghèo tại xã Phú Khê trong đợt đầu năm 2021, vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2023, phối hợp với đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát môi trưởng tặng 06 con lợn cho 06 hộ gia đình nghèo trên địa bàn.
 

 
Sau mỗi giờ làm việc, tạm gác lại những vất vả, khó khăn trong công việc, đồng chí Hoàng Nhật Khánh lại trở về với đời thường là một người chồng, người cha; đồng chí luôn cố gắng thu xếp công việc, động viên người vợ cố gắng khắc phục vất vả để chăm lo cho gia đình và 2 con nhỏ trong lúc chồng công tác xa nhà. Ngoài ra, đồng chí còn tích cực động viên cán bộ, đảng viên trong chi bộ động viên gia đình cảm thông, thấu hiểu với những khó khăn, vất vả của người cán bộ công an công tác xa nhà, từ đó tạo tiền đề để chi cán bộ trong đơn vị yên tâm công tác.

Chia tay đồng chí Hoàng Nhật Khánh cũng vào lúc cuối ngày làm việc, đồng chí Hoàng Nhật Khánh tiễn tôi tại cổng trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Phú Khê để trở lại với công việc hàng ngày và chuẩn bị để cùng cán bộ trong đơn vị tham gia tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên Đán năm 2024. Đó là hình ảnh những người cán bộ công an xã vẫn đang ngày đêm cần mẫn để đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, “gác cho dân vui chơi, canh cho dân ngủ ngon”./.
M.A.T

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 1193
Tổng số lượt truy cập: 12783664