Phong trào toàn dân BV ANTQ

Phát huy vai trò của công an xã trong phòng chống ma túy ngay từ cơ sở
Xác định tội phạm ma túy là nguồn cơ phát sinh các loại tội phạm khác… vì vậy ngay từ thời điểm công an chính quy đảm nhiệm các chức danh tại Công an cấp xã… việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy đã được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Tại địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, dấu ấn của lực lượng công an xã chính quy thể hiện qua kết quả về tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, kéo giảm, trong đó, tội phạm về ma túy được kiểm soát.
     Giữ bình yên nơi rẻo cao
Xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn là xã vùng cao có diện tích rộng nhất của tỉnh Phú Thọ, nằm ở vị trí tiếp giáp với các tỉnh Sơn La, Yên Bái…Ðịa bàn rộng, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư thưa thớt, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70% dân số, trình độ dân trí chưa cao, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật còn nhiều hạn chế,... là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Xác định công tác phòng chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, Công an xã Thu Cúc luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.
 
Công an xã Thu Cúc phối hợp kiểm tra, bắt giữ hơn 900 cây cần sa
 
Tháng 5/2023 tại địa phận đèo Cón, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, qua công tác nắm tình hình lực lượng Công an đã phát hiện phía sau lán trại có 1 vườn cây được rào chắn kiên cố bằng tôn thép, bên trong có gần 900 chậu nhựa dùng để trồng cây xanh, các loại cây được trồng ở đây đều có đặc điểm giống với cây cần sa. Kết quả giám định sơ bộ của cơ quan chuyên môn xác định, tất cả số cây trên đều là cần sa. Các đối tượng khai nhận, trang trại trên do Vũ An, sinh năm 1973, trú tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội thuê lại của anh Vũ Trần Phú từ cuối tháng 10/ 2022 để trồng cây lâu năm, trồng hoa và chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, sau đó An đã cùng con trai là Vũ Đình Kha thuê Nguyễn Đình Thọ, trú tại khu trung 1, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn và một số đối tượng khác để trồng cần sa. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng An (thôn Đoàn Kết, xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội), cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ một số vật chứng liên quan như hệ thống đèn chiếu sấy, gốc cây, lá cây cần sa.
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng An đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. An cho biết, trang trại tại xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn có tổng diện tích 2,8 ha. Khoảng tháng 3/3023, An bắt đầu ươm hạt và trồng cần sa trên diện tích 0,4 ha của trang trại. Số cần sa sau khi thu hoạch sẽ được về chuyển về Thạch Thất (Hà Nội) bằng xe khách hoặc xe mô tô để thực hiện việc sấy khô và đóng gói bán ra thị trường. Để tránh việc phát hiện của cơ quan chức năng, An đã dùng tôn để quây kín diện tích trồng cần sa và xây dựng hệ thống tường rào kiên cố, người thân hạn chế, tiếp xúc với những hộ xung quanh.


 
Từ việc đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, Công an xã đã có cách làm đổi mới, sáng tạo thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Nhiều xã xuất hiện mô hình nhân dân “Tự phòng, tự quản” trong phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy như: “Ban an ninh trật tự thôn bản”, “Tổ liên gia tự quản, tự phòng về ANTT”, “Mô hình xã, phường, thôn, bản không có tệ nạn ma túy”, “Mô hình tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”….Ðại úy Trần Thanh Hải, Trưởng Công an xã Thu Cúc cho biết: "Ngay từ đầu năm chúng tôi xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền từng địa bàn, khu dân cư. Đồng thời chủ động tranh thủ các ngành, đoàn thể, Ban nhân dân các ấp để nắm lịch sinh hoạt của các chi, tổ, hội, trong các buổi họp dân từ đó chúng tôi phân công lực lượng Công an xã để lồng ghép tuyên truyền, nội dung tuyên truyền, ngoài phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, chúng tôi đi sâu vào công tác phòng, chống ma túy, làm thế nào để mọi người, mọi nhà nắm, hiểu được các quy định của pháp luật, về tác hại, huệ lụy của ma túy…

Chú trọng công tác dân vận

Dù đạt được những kết quả tích cực trong đấu tranh phòng chống ma túy, thế nhưng, trên địa bàn xã còn các đối tượng nghiện ma túy. Trước thực trạng này, Công an xã Thu Cúc đã cùng các ban, ngành, đoàn thể phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Các hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa, tránh tình trạng thời gian đầu triển khai rầm rộ, càng về sau càng đi xuống; tiếp tục duy trì diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"; tổ chức quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, kịp thời phát hiện các đối tượng nghiện từ địa phương khác chuyển đến,… lập hồ sơ cai nghiện phù hợp, không để phát sinh người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy mới. Ðặc biệt, với đặc thù người dân tộc thiểu số chiếm hơn 70% dân số, một trong những giải pháp hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, được Công an xã và chính quyền đẩy mạnh, là phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người có uy tín tại địa phương. "Ở đây, việc to, việc nhỏ gì của người dân, các chú ấy đều giúp rất nhiệt tình. Số người nghiện ma túy trong xã giảm dần, bà con rất tin tưởng, yên tâm", ông Sùng A Câu người có uy tín tại bản Mĩ Á, xã Thu Cúc huyện Tân Sơn cho biết.

Thường xuyên làm tốt công tác dân vận
 
Công an xã Thu Cúc cũng là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân. Cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều đã nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, không kể ngày hay đêm, vượt núi, băng rừng, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân. Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Công an huyện Tân Sơn cho biết: Trong thời gian qua, lực lượng công an chính quy được tăng cường về cấp xã đã phát huy được vai trò quan trọng, tiếp cận và nắm chắc tình hình địa bàn, giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, qua đó đã tạo nên "luồng gió mới" về công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Công an huyện luôn quan tâm chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ, làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng, kiên quyết đấu tranh, triệt xóa những điểm nhen nhóm, không để hình thành điểm nóng về ma túy và nhanh chóng lập hồ sơ đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. Sự phối, kết hợp nhịp nhàng trong lực lượng và ngoài ngành để cung cấp thông tin đa chiều về tội phạm và những vấn đề liên quan đến ma túy. Từ đó đề ra những hướng chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.
 
Địa bàn bình yên tệ nạn,  tội phạm ma túy được kiểm soát, người dân yên tâm làm ăn và sinh sống. Đây chính là động lực để mỗi cán bộ công an xã tiếp tục nỗ lực trên mặt trận đẩy lùi tệ nạn ma túy./.
 Nguyễn Thị  Lệ Hằng 
 

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 2095
Tổng số lượt truy cập: 12786144