Phong trào toàn dân BV ANTQ

ĐIỂM TỰA BÌNH YÊN Ở CƠ SỞ
Những ngày cuối năm, gác lại niềm vui riêng của cá nhân, lực lượng công an khắp cả nước nói chung và lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh vẫn bám địa bàn, thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giúp cho nhân dân có được cái Tết ấm no, trọn vẹn trong sự bình yên... Tại địa bàn cơ sở, lực lượng Công an xã vẫn không quản khó khăn, vất vả, bám bản, bám cơ sở, vừa làm tốt công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn vừa cùng nhân dân vui xuân, đón Tết, trở thành điểm tựa vững chắc cho sự bình yên của Nhân dân.
 Tiếng Chiêng, tiếng Đuống mừng xuân mới… lại ngân vang khắp bản làng của người Mường tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Một mùa xuân mới lại về, giữa rộn rã tiếng khèn, tiếng sáo gọi bạn tình của mùa xuân, tiếng róc rách, thầm thì của núi rừng và chen lẫn tiếng những bước chân tuần tra của những CBCS Công an đang "cắm bản" vẫn thầm lặng bảo vệ sự bình yên cho mùa xuân của núi rừng.  Tết năm nay là năm thứ 4 ăn Tết xa gia đình, Thiếu tá Phùng Quốc Chấn đã quen với cái Tết xa nhà nhưng không phải vì thế mà mất đi sự ấm áp, chia sẻ với chúng tôi tại một chuyến công tác vùng cao những ngày cận Tết, Thiếu tá Chấn tâm sự: “Ăn tết với bà con trên này vui lắm, chúng tôi ngoài công tác bảo đảm an ninh trật tự thì còn đồng hành cùng bà con và nhân dân trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ đầu xuân nhằm làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, từ đó bà con tin yêu hơn…. Còn về việc ăn Tết xa nhà nói không buồn thì cũng không đúng nhưng vì trách nhiệm của mình nên mình tạm gác lại, sau lại về xum họp với gia đình vợ con sau…”
 
 
Lực lượng Công an xã Kim Thượng huyện Tân Sơn luôn sát cánh cùng bà con nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền

Tại bản đồng bào dân tộc Mông, Mỹ Á, xã Thu Cúc, tiếng khèn cũng rộn ràng hơn những ngày giáp Tết, không khí mùa xuân cũng đang tràn ngập trong từng gia đình của đồng bào Mông, lực lượng Công an xã Thu Cúc và Đội An ninh Công an huyện Tân Sơn cũng đang tranh thủ những ngày cận Tết để đến thăm hỏi, động viên bà con và người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Đây là bản có 100% đồng bào dân tộc H Mông sinh sống, là địa bàn xa nhất của tỉnh, điều kiện kinh tế khó khăn. Bởi thật thà dễ gần, nên đối tượng xấu thường lợi dụng, lôi kéo gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 

 Lực lượng Công an xã Thu Cúc luôn bám dân, bám bản làm tốt công tác bảo đảm ANTT 

Cùng với các lực lượng khác, sự có mặt của lực lượng công an xã đã góp phần giúp người dân phân biệt được đúng sai, vững tâm trước những cám dỗn những bản nơi rẻo cao trước đây từng là điểm nóng về an ninh trật tự thì nay đã bình yên, người dân đoàn kết chấp hành tốt các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước… Đón chúng tôi về thăm bản Mông Mĩ Á, xã Thu Cúc, đồng chí Thiếu tá Trần Thanh Hải, trưởng Công an xã chia sẻ: Từ khi nhận nhiệm vụ về Thu Cúc công tác, quả thật tôi cũng đã trải qua đủ cung bậc cảm xúc, chứng kiến nhiều tình huống bất ngờ và đặc biệt là có được cho mình nhiều cái mới, ví dụ như: biết thêm 2 ngôn ngữ - tiếng Mường, tiếng Mông, biết nhiều về phong tục tập quán của bà con ở đây từ ma chay cưới hỏi…. không chỉ thế, các đồng đội của tôi, một số người còn được các bác ở đây dạy và biết thổi khèn của đồng bào luôn đó…”
 
Đồng chí Thiếu tá Trần Thanh Hải - Trưởng Công an xã Thu Cúc đang được ông Sùng A Câu dạy điệu múa khèn của người H Mông 
 
Bám bản, bám dân, bất kể giờ nào hễ nhận được thông tin phản ánh của bà con về những vấn đề liên quan tới an ninh trật tự tại địa bàn mình phụ trách là các anh lại có mặt giải quyết kịp thời… Đó là câu chuyện thường ngày của những cán bộ công an tại các xã vùng cao này, các anh không chỉ làm tốt công tác dân vận mà còn là những cán bộ vùng cao gần dân và giỏi “ngoại ngữ vùng cao”… CBCS thực hiện “3 cùng” là cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con; thường xuyên xuống tận thôn bản, gặp gỡ đồng bào dân tộc thiểu số, vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác đến người dân không nghe, không tin, không theo tà đạo, đạo lạ và những luận điệu sai trái, xúi giục của kẻ xấu.

 


Tham gia vào các hoạt động văn hoá đầu xuân là cách mà lực lượng Công an xã Kim Thượng gần giũ và làm tốt công tác dân vận
 
Kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc liên quan đến tà đạo, đạo lạ; nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ án xảy ra trên địa bàn như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn… Ông Sùng A Câu, một người có uy tín tại bản Mông Mĩ á, xã Thu Cúc cho biết “chúng tôi luôn được cán bộ Công an quan tâm, hướng dẫn làm tốt công tác bảo đảm ANTT, không tin và nghe theo người xấu… cán bộ công an và bản ta là một mà…” Câu nói “cán bộ công an và bản ta là một mà” khiến tôi bồi hồi ấn tượng mãi khi được hỏi một người có uy tín tại vùng dân tộc thiểu số, có thể nói để có được câu nói là sự ghi nhận này, lực lượng Công an cơ sở đã luôn bám sát địa bàn, thực sự họ đã trở thành một phần của bản làng nơi đây.



Công an xã Thu Cúc và Đội An ninh Công an huyện Tân Sơn, tuyên truyền phổ biến thông tin về tình hình ANTT tại địa bàn
 
Nhiều địa bàn các bản vùng cao, từng là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến nạn phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, một số nghe theo lời kẻ xấu để tuyên truyền tà đạo trái pháp luật…, đến nay sau một thời gian, nhờ sự vào cuộc của các lực lượng, trong đó đóng vai trò nòng cốt là lực lượng công an xã, những điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự… đã được giải quyết triệt để.  Là những  cán bộ trẻ mới tốt nghiệp ra trường về nhận công tác tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, trả lời chúng tôi với giọng điệu chân tình, Trung uý Trần Mạnh Hùng, cán bộ công an xã Xuân Sơn có chia sẻ: Từ khi bắt đầu công tác tại Xuân Sơn, tôi đã có cho mình nhiều kỉ niệm quả thật đáng nhớ trong lúc làm nhiệm vụ, trong đó có rất nhiều niềm vui. Bà con ở đây hiền lành, dễ mến, lại nhiệt tình, với những người trẻ lại công tác xa nhà như chúng tôi, thứ tình cảm đơn sơ ấy quả thật rất đáng quý. Còn đối với Trung uý Phùng Việt Hưng: lúc làm việc phải nghiêm túc, chuẩn chỉ, nhưng ngoài ra khi trở về đời sống bình thường, chúng tôi với người dân thân thiết lắm, nếu có gì người dân cần giúp thì sẵn sàng thôi, gánh mạ hay chở ngô, chở củi cũng đơn giản. Ngược lại khi có gì đó cần, chúng tôi cũng được bà con giúp đỡ nhiệt tình. Ở xã, ở bản có hoạt động văn hoá văn nghệ nào thì anh em đều có mặt, nói chung ở đây vui lắm.



Nụ cười rạng rỡ của bà con chính là sự ghi nhận lớn lao cho những nỗ lực bám cơ sở bám địa bàn của lực lượng Công an xã

Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết, Công an xã đã chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, huy động sức mạnh toàn dân và các ban, ngành, đoàn thể tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an, toàn xã hội. Lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở bà con giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; phổ biến, tuyên truyền phòng, chống tội phạm, nhất là các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép... ; tuyên truyền phổ biến pháp luật; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, bố trí lịch trực cho Công an viên phù hợp để vừa đảm bảo vui Tết, đón Xuân vừa hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Những ngày cận Tết, anh em cán bộ Công an xã và Công an huyện Tân Sơn tranh thủ lúc ngớt việc, cùng nhau dọn dẹp, trang trí lại nơi làm việc. Hầu hết CBCS tại đây đều là những anh em ở xa nhà, thời gian ở cơ quan nhiều hơn ở nhà, vì vậy Tết của các anh cũng gắn bó với bà con nhiều hơn với gia đình. Mặc dù còn nhiều thiếu thốn nhưng đơn vị cũng chuẩn bị những vật phẩm cần thiết như hoa quả, bánh kẹo, bánh trưng cho anh, em đón và trực Tết.
 


Đồng chí Thiếu tá Phùng Quốc Chấn, trưởng Công an xã Kim Thượng đang tìm hiểu về làng nghề dệt thổ cẩm tại địa bàn
 
Sắc Xuân đã tràn về trên khắp mọi miền của Tổ quốc, từ những bản làng vùng cao đến phố phường đô thị, đâu đâu cũng rợp bóng cờ hoa đón chào một mùa Xuân mới. Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay hứa hẹn nhiều sự đổi thay và nhiều ý nghĩa. An sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; ANTT có những chuyển biến tích cực được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ. Còn với lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Tết năm nay thường xuyên phải trực 50 đến 100% tại đơn vị; trụ sở làm việc, thiết bị, vật tư phục vụ công tác và sinh hoạt phần nào còn có sự thiếu thốn... Tuy vậy, xác định rõ trọng trách được giao, CBCS Công an xã vẫn luôn bám sát địa bàn, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT trong dịp Tết Nguyên đán./.
Ảnh và bài: Đinh Trần Hải

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 499
Tổng số lượt truy cập: 12787762