Luật giám định tư pháp được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Sau 5 năm triển khai, công tác giám định tư pháp có nhiều chuyển biến, đáp ứng tốt các yêu cầu cho hoạt động tố tụng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, về tổ chức giám định tư pháp công lập; về phạm vi lĩnh vực cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, đội ngũ giám định tư pháp; về hoạt động giám định, chi trả tiền bồi dưỡng, chi phí giám định, chi phí định giá tài sản và quản lý nhà nước, trách nhiệm của cơ quan tố tụng.
Nhiều ý kiến tham luận đã phân tích rõ những nguyên nhân tồn tại xuất phát từ quy định của Luật, do công tác tổ chức thi hành và những yêu cầu thực tiễn hiện nay đề ra. Từ đó các định hướng sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Giám định tư pháp được đưa ra như mở rộng phạm vi hoạt động tư pháp; bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thời hạn giám định; trách nhiệm của các cơ quan trưng cầu giám định nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng giám định tư pháp gây khó khăn trong công tác điều tra, truy tố, xét xử theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng; sửa đổi quy định về cơ chế quản lí nhà nước về giám định tư pháp.
BT Theo báo antv.gov.vn