Thanh Tra Công An Tỉnh Tham Mưu Thực Hiện Hiệu Quả Công Tác Tiếp Công Dân 30/05/2025 (30/05/2025)
Tiếp công dân với mục đích tiếp nhận các thông tin kiến nghị phản ánh những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của các cơ quan, đơn vị…Đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Xuất phát từ mục đích, ý nghĩa đó, trong thời gian qua, Thanh tra Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân Công an tỉnh. Đề xuất trang bị các điều kiện cần thiết phục vụ yêu cầu tiếp công dân. Niêm yết công khai nội quy tiếp công dân và lịch tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Công an tỉnh tại Điểm điểm tiếp công dân. Phân công cán bộ có trình độ, hiểu biết pháp luật thực hiện tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần và chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu. Cán bộ tiếp công dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ đúng lễ tiết, tác phong; tận tình giải thích, hướng dẫn; kịp thời tiếp nhận các đề nghị của công dân đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân khi đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh đã tiếp 10 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nội dung các vụ việc chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, đề nghị bồi thường khi thực hiện giải phóng mặt bằng, tranh chấp tài sản, cố ý gây thương tích, vay nợ quá hạn không trả…Đối với các vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh, cán bộ tiếp công dân đã hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, hạn chế việc đi lại nhiều lần. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh đề được tiếp nhận, xử lý, đề xuất Giám đốc chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm. Do vậy, trong thời gian qua, tại Địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh không có khiếu kiện đông người, không xảy ra vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.
Bên cạnh đó, thông qua công tác tiếp công dân Thanh tra Công an tỉnh đã tăng cường vận động và giải thích pháp luật cho công dân hiểu pháp luật để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tránh phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp
Trong thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức thực hiện đúng các quy định của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 98/2021/TT-BCA ngày 20/10/2021 của Bộ Công an quy định về tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Phòng, Công an cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác này./.