Tuyên truyền, phổ biến kiến thức AN, ATTT

Nhận diện cuộc gọi lừa đảo 'Deepfake'
Thời gian gần đây, việc sử dụng công nghệ "Deepfake" để thực hiện cuộc gọi video với hình ảnh và khuôn mặt giả mạo đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Cùng với việc cảnh báo, Cơ quan Công an cũng hướng dẫn người dân cách nhận diện và phòng ngừa loại hình lừa đảo này.
Các đối tượng phạm tội thường sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những video và hình ảnh giả, sao chép chân dung để tạo ra các cuộc gọi lừa đảo trực tuyến, phần lớn hình thức lừa đảo trực tuyến này nhằm vào việc lừa đảo tài chính. Vì vậy, khi nhận được cuộc gọi liên quan đến các nội dung tài chính, người dân cần tỉnh táo và xác nhận thêm thông tin.

Một số dấu hiệu để nhận biết cuộc gọi lừa đảo như: Thời gian gọi thường rất ngắn, chỉ vài giây. Khuôn mặt của người gọi thiếu tính cảm xúc hoặc có tư thế lúng túng, không tự nhiên. Phần đầu và cơ thể trong video cũng không nhất quán với nhau. Màu da của nhân vật trong video bất thường, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí. Điều này khiến video trông rất giả tạo và không tự nhiên. Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn lạc vào clip hoặc clip không có âm thanh. Cuộc gọi có thể bị gián đoạn, người gọi có thể nói là mất sóng hoặc sóng yếu. Đồng thời, yêu cầu chuyển tiền có thể đến từ một tài khoản không phải của người gọi.

Cách phòng tránh: Cơ quan Công an khuyến cáo, khi nhận được một cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền gấp, người dân hãy giữ bình tĩnh và xác minh tính chính xác của thông tin. Liên lạc trực tiếp với người thân, bạn bè thông qua một kênh khác để xác nhận liệu họ cần tiền hay không. Bên cạnh đó, kiểm tra kỹ số tài khoản được yêu cầu chuyển tiền, nếu là tài khoản lạ, tốt nhất không nên thực hiện giao dịch. Nếu cuộc gọi được tự xưng là từ một đại diện ngân hàng, hãy nhấc máy và gọi trực tiếp đến ngân hàng để xác nhận xem cuộc gọi đó có phải do ngân hàng thực hiện hay không. Sự kém chất lượng của cuộc gọi thoại hoặc video, như hình ảnh và âm thanh không đồng nhất, chập chờn, cũng là một yếu tố để bạn nghi ngờ về người gọi và tính xác thực của cuộc gọi.

Qua những kiến thức cơ bản trên, cơ quan Công an hy vọng người dân sẽ tỉnh táo, bình tĩnh để xử lý tình huống khi bị các đối tượng xấu nhắm vào, từ đó nâng cao cảnh giác không để các đối tượng phạm tội lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác./.
B.B.T

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 920
Tổng số lượt truy cập: 72792