Câu chuyện cảnh giác

Tăng/giảm cỡ chữ:A+/A-
Công an xã Hội Thịnh “Cảnh báo các phương thức, thủ đoạn và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng” (28/10/2025)
Cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng phổ biến hiện nay.

1. Tuyển cộng tác viên Online bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

2. Giả danh cơ quan thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3. Mời gọi tham gia dịch vụ hẹn hò Online.


4. Mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện: Liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc học sinh bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.

5. Giả danh cán bộ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ: Liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm trục lợi.

6. Kêu gọi đầu tư, tài chính, tiền ảo.

7. Giả vờ yêu đương, gửi/nhận quà từ nước ngoài: Đối tượng kết bạn qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber, Telegram, giới thiệu là người nước ngoài, quân nhân, doanh nhân thành đạt đang công tác nước ngoài làm quen với bị hại, “giả vờ” yêu đương, hứa hẹn tặng quà có giá trị cao như: vàng, kim cương, USD,... cho bị hại (chú yếu là phụ nữ). Đồng thời, đối tượng bố trí các đối tượng khác giả danh nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện, thuế... liên lạc với bị hại thông báo quà, tiền, hàng hóa đã chuyển về Việt Nam, yêu cầu bị hại phải nộp các loại phí dịch vụ, phí hải quan, thuế,... để được nhận quà, tiền, hàng hóa từ nước ngoài gửi về vào số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp sau đó ngắt liên lạc, chiếm đoạt tiền của bị hại.

8. Đánh cắp tài khoản mạng xã hội của người Việt Nam ở nước ngoài: Sau đó nhắn tin cho bạn bè, người thân ở Việt Nam để vay mượn tiền, đổi ngoại tệ và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho các đối tượng.

9. Mua hàng trực tuyến với giá rẻ: Các đối tượng đăng tin bán ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ tiêu dùng... trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo,... Để mua được hàng, đối tượng yêu cầu phải đặt cọc trước và chuyển tiền vào số tài khoản do chúng chỉ định. Sau khi nhận được tiền đặt cọc, đối tượng không giao hàng, khóa trang mạng, cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân.

10. Thông báo trúng thưởng: Đối lượng sử dụng sim không chính chủ, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo,... giả mạo các ngân hàng, công ty tài chính... thông báo dạng có chương trình khuyến mãi, tặng quà tri ân khách hàng và yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản để tham gia hoặc thông báo bạn đã trúng thưởng một món hàng có giá trị cao như: xe máy SH, điện thoại iphone, sổ tiết kiệm có giá trị vài trăm triệu đồng... Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoán do đối tượng chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Nhưng sau khi nhận được tiền, các đối tượng cắt đứt mọi liên lạc với bị hại.

11. Lừa nhận giải cứu đưa người Việt Nam từ Campuchia: Lợi dụng việc công dân Việt Nam ở Campuchia có nhu cầu về nước, đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, đăng tải bài viết trong các nhóm người Việt Nam lao động, làm việc tại Campuchia với nội dung “Nhận giải cứu, đưa người Việt Nam từ Campuchia về Việt Nam”. Khi công dân Việt Nam tại Campuchia liên hệ, đối tượng yêu cầu cung cấp họ tên, chụp ảnh nơi ở và thông tin liên hệ người thân. Sau đó, đối tượng sử dụng thông tin cung cấp cho người thân nạn nhân yêu cầu chuyển tiền đặt cọc đề làm thủ tục cho nạn nhân nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn liên hệ và chiếm đoạt tài sản.

12. Mạo danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G - 5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại... Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng... từ đó chiếm đoạt tài sản.

Công an xã Hội Thịnh Khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng:

1. Đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định. Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc Online qua mạng.

2. Không công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng ... lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo; chọn lọc những thông tin cụ thể khi chia sẻ công khai lên mạng xã hội.

3. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và bảo mật tuyệt đối về thông tin của các tài khoản trên gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng,... không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được nguồn gốc.

4. Không truy cập các đường link trong tin nhắn, email lạ không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng.

5. Cảnh giác khi tiếp cận website, ứng dụng (App) trong các tin nhắn mà người dùng nhận được, bao gồm các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào các website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

6. Cảnh giác, không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu nạp thẻ điện thoại, hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền, tài sản lớn, không rõ lý do.

7. Cảnh giác với những trang web giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, trang web ngân hàng... lưu ý chí nên nhập thông tin tài khoản ngân hàng trên trang web, ứng dụng chính thức của ngân hàng có uy tín.

8. Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội, qua điện thoại người quen, bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ cần gọi điện trực tiếp (nếu có thể nên gọi video call) để xác nhận thông tin trước khi chuyển tiền yêu cầu của người đó.

9. Đối với các cá nhân có nhu cầu chuyển, nhận tiền từ nước ngoài về thì gửi nhận thông qua ngân hàng có uy tín, không sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, đổi tiền quốc tế của các cá nhân, tổ chức không hợp pháp.

10. Không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng cho người khác, đặc biệt là những đối tượng không quen biết. Khi phát hiện đối tượng có hành vi mua, thuê người khác mở tài khoản ngân hàng cần báo ngay cho Cơ quan Công an để có biện pháp xử lý theo quy định cúa pháp luật.

11. Không cài đặt lên điện thoại, máy tính các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng trước yêu cầu của đối tượng lạ.

12. Khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, cần gọi ngay cho bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng để yêu cầu hỗ trợ, xác minh. Nếu bị mất điện thoại, cần khẩn trương báo nhà mạng khóa sim kịp thời.

13. Khi mua hàng Online tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét nguồn gốc rõ ràng, tuyệt đối không mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng Online chứ không có cửa hàng cụ thể.
 
Lê Ngọc Anh – Công an xã Hội Thịnh
Đánh giá bài viết:
Tổng số lượt truy cập: 24

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (Số 51, Đường Trần Phú, phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 397
Tổng số lượt truy cập: 3964587