Cảnh sát 113 Phú Thọ cảnh báo: Gia tăng các cuộc gọi hoang báo, gây ảnh hưởng công tác phản ứng nhanh (10/11/2025)
Trong thời gian gần đây, tình trạng gọi điện hoang báo, trêu đùa, nháy máy đến đường dây nóng 113 đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tiếp nhận và xử lý thông tin của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh Công an tỉnh Phú Thọ. Những hành vi tưởng như vô hại này có thể khiến lực lượng chức năng bị phân tán, chậm trễ trong việc tiếp cận và xử lý các vụ việc thực sự khẩn cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân.
Lực lượng Cảnh sát 113 – Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh Phú Thọ là đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý tin báo liên quan đến an ninh, trật tự trên toàn tỉnh, đóng vai trò là đầu mối phản ứng khẩn cấp trong các tình huống như đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, cướp giật, cháy nổ, tai nạn giao thông, hoặc khi phát hiện hành vi phạm tội.
Mỗi cuộc gọi đến số 113 đều được cán bộ trực ban tiếp nhận, xác minh và điều động tổ công tác gần nhất đến hiện trường để xử lý theo quy trình phản ứng nhanh, bảo đảm kịp thời hỗ trợ người dân và giữ vững trật tự an toàn xã hội.
Tổ công tác Cảnh sát 113 Công an tỉnh Phú Thọ tiếp nhận và xử lý tin báo
Tuy nhiên, thống kê cho thấy, từ đầu năm đến hết tháng 9/2025, tổng đài 113 tiếp nhận 66.134 cuộc gọi, trong đó có tới 66.031 cuộc gọi hoang báo, gọi thử, nháy máy hoặc cung cấp thông tin sai sự thật, chiếm hơn 99% tổng số cuộc gọi.
Nhiều trường hợp đã khiến đường dây bị chiếm dụng, lực lượng trực ban mất thời gian xác minh, thậm chí tổ công tác phải huy động di chuyển khẩn cấp đến hiện trường “ảo”, trong khi những vụ việc thật sự khẩn cấp ở nơi khác lại bị chậm trễ xử lý.
Một số trường hợp cụ thể đã được ghi nhận, tổ công tác 113 được huy động đến theo tin báo có đánh nhau, nhưng khi đến nơi thì không có sự việc xảy ra. Những cuộc gọi giả mạo như vậy không chỉ gây lãng phí thời gian, nhân lực, phương tiện, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân khi các vụ việc thật sự khẩn cấp không được xử lý kịp thời.
Theo Điểm e, Khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi gọi điện đến số điện thoại khẩn cấp để quấy rối hoặc cung cấp thông tin giả mạo có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.
Trước thực trạng này, Công an tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân:
- Chỉ sử dụng số 113 trong các tình huống khẩn cấp thực sự như đánh nhau, cướp giật, gây rối trật tự, cháy nổ, tai nạn, phát hiện tội phạm.
- Tuyệt đối không hoang báo, không trêu đùa, không gọi thử đến đường dây nóng.
- Phụ huynh cần hướng dẫn, quản lý con em khi sử dụng điện thoại, tránh việc gọi nghịch số 113.
Mỗi cuộc gọi đến số 113 đều có thể là thời điểm sinh tử của một con người, là cơ hội ngăn chặn tội phạm và bảo vệ an toàn cộng đồng. Vì vậy, Công an tỉnh Phú Thọ kêu gọi người dân nâng cao ý thức, sử dụng số điện thoại khẩn cấp đúng mục đích, để lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 luôn sẵn sàng phục vụ hiệu quả các tình huống khẩn cấp, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và bình yên cuộc sống cho nhân dân.
Trần Thị Hải Yến – Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Thọ
Tổng số lượt truy cập: 98