Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, bên cạnh những tiện ích mang lại cho đời sống, người dân cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ các loại tội phạm mạng. Một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay là giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Theo lực lượng công an và ngành ngân hàng, các đối tượng thường sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi như: giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin thông báo lỗi tài khoản, phát hiện giao dịch bất thường hay mời tham gia khuyến mãi; yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP; gửi đường link giả mạo có giao diện giống hệt trang web chính thức của ngân hàng; dụ tải ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại. Một số trường hợp, các đối tượng còn dàn dựng kịch bản phối hợp nhiều chiêu thức khiến nạn nhân mất cảnh giác và tự cung cấp thông tin.
Đã có nhiều tình huống điển hình xảy ra, như việc kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo hoàn phí bảo hiểm, yêu cầu người dân đăng nhập vào đường link giả, sau đó rút toàn bộ tiền trong tài khoản; hay gửi tin nhắn cảnh báo “tài khoản sắp bị khóa” kèm đường link cài mã độc để đánh cắp dữ liệu.
Để phòng ngừa, lực lượng công an khuyến cáo người dân:
- Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP, số thẻ và các thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội.
- Không truy cập đường link lạ, chỉ đăng nhập tại website, ứng dụng chính thức của ngân hàng.
- Không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.
- Khi nhận cuộc gọi nghi ngờ, cần xác minh qua tổng đài chính thức của ngân hàng.
Người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, gọi 113 hoặc liên hệ trực tiếp ngân hàng để khóa tài khoản, ngăn chặn thiệt hại.
Phòng An ninh kinh tế