Đội Cảnh sát Đường thủy số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện thủy “tại gốc”, xử lý triệt để vi phạm (24/10/2025)
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các phương tiện thủy nội địa, đặc biệt là phương tiện gắn thiết bị bơm hút hoạt động trái phép, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ.
Kiểm soát chặt từ điểm xuất phát
Thời gian qua, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các Điện chỉ đạo, mệnh lệnh của đồng chí Cục trưởng Cục CSGT, các kế hoạch chuyên đề của Công an tỉnh, tập trung vào việc kiểm tra, xử lý phương tiện thủy vi phạm ngay tại điểm xuất phát. Công tác kiểm soát được thực hiện từ gốc, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động khai thác tài nguyên lòng sông.

Kiểm tra phương tiện khai thác cát tại mỏ của Công ty CPTM và XD Thiên Trường trên sông Hồng thuộc phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã thường xuyên huy động 100% quân số, duy trì 04 tổ công tác tại các khu vực trọng điểm trên các tuyến sông Hồng, sông Lô, sông Đà. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ, Chi nhánh Đăng kiểm Vĩnh Phú cùng các cơ quan liên quan để kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi. Tập trung rà soát, xử lý nghiêm các phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm hoặc đã hết hạn kiểm định, đặc biệt là các phương tiện gắn thiết bị bơm hút trái phép. Ngoài xử phạt hành chính, các chủ phương tiện cũng được vận động tự giác tháo dỡ thiết bị bơm hút, đồng thời áp dụng biện pháp cưỡng chế với trường hợp cố tình vi phạm.
Tuyên truyền kết hợp xử lý hiệu quả
Bên cạnh công tác kiểm tra, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho các cá nhân, tổ chức hoạt động vận tải thủy, khai thác khoáng sản lòng sông; cụ thể:
Từ 15/12/2024 đến 20/10/2025, Đội Cảnh sát Đường thủy số 1 đã phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền pháp luật đến 3.109 lượt phương tiện và người dân tham gia giao thông trên các tuyến sông. Tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết với các chủ phương tiện thủy có gắn thiết bị hút, kết quả đã có 17 phương tiện tự tháo dỡ thiết bị hút, đưa về trạng thái ban đầu theo quy định. Đồng thời yêu cầu tất cả các mỏ khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn ký cam kết không đưa phương tiện không đủ điều kiện pháp lý vào khai thác, không cấp hàng cho các phương tiện không có giấy tờ hợp pháp. Việc kiểm soát chặt chẽ ngay tại điểm xuất phát không chỉ ngăn chặn hoạt động trái phép mà còn nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm trong chuỗi “khai thác - vận chuyển - tiêu thụ” tài nguyên.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuyên truyền đối với chủ phương tiện khai thác khoáng sản chấp hành đúng
các quy định của pháp luật Từ đầu năm 2025 đến nay, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đã được triển khai mạnh mẽ theo các kế hoạch chuyên đề. Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã tổ chức 980 ca tuần tra với 1.320 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia.
Kết quả: Lập biên bản xử lý 820 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt hành chính lên tới 1.626.000.000 đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn 252 trường hợp; sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực 23 trường hợp; không đăng ký lại phương tiện 64 trường hợp; không gắn số đăng ký đúng quy định 11 trường hợp; sử dụng phương tiện đã hoán cải chưa đăng kiểm lại 02 trường hợp; người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn 02 trường hợp; khai thác vượt ra ngoài phạm vi cho phép: 03 trường hợp; vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp 04 phương tiện (tịch thu 1.200m3 cát); lỗi khác 456 trường hợp.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát Đường thủy số 1 sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên các tổ công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến sông trọng điểm, đồng thời tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn, không để phát sinh tụ điểm phức tạp. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, các chi nhánh đăng kiểm, đơn vị cấp phép khai thác… nhằm đảm bảo công tác kiểm soát phương tiện thủy được thực hiện hiệu quả, từ gốc đến ngọn, công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Mạnh Quý - Phòng Cảnh sát giao thông