Công an Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn: Triển khai mô hình “Số điện thoại hỗ trợ làm thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến” (06/08/2024)
Thực hiện Kế hoạch số 2118/KH-CAT-PV01, ngày 12/4/2024 của Công an tỉnh Phú Thọ về phong trào thi đua cải cách hành chính trong lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ năm 2024; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, không để người dân phải đi lại nhiều lần, Công an huyện Thanh Sơn đã chỉ đạo thị trấn Thanh Sơn triển khai mô hình “Số điện thoại hỗ trợ làm thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến”.
Mô hình “Số điện thoại hỗ trợ làm thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến” được triển khai với các nội dung: (1) Hướng dẫn công dân cách thức kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; (2) Giải đáp những thắc mắc của tổ chức, cá nhân về thành phần hồ sơ khi thực hiện các thủ tục hành chính; (3) Kịp thời thông báo về tình trạng hồ sơ của công dân đang đề nghị thực hiện (4) Tiếp nhận thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm pháp luật và tin báo, tố giác tội phạm do cơ quan, tổ chức và Nhân dân cung cấp.
Để triển khai mô hình, Công an Thị trấn Thanh Sơn đã niêm yết công khai số điện thoại hỗ trợ làm thủ tục hành chính tại 16 khu dân cư và 15 điểm tập trung đông dân cư trên địa bàn thị trấn; tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm được và liên hệ qua số điện thoại hỗ trợ làm thủ tục hành chính mà không cần trực tiếp đến trụ sở Công an Thị trấn.
Từ khi triển khai mô hình đến nay, Công an Thị trấn Thanh Sơn đã tiếp nhận hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho 125 lượt công dân, trong đó giải quyết 65 hồ sơ thường trú, 23 hồ sơ đăng ký tạm trú, 25 hồ sơ xóa đăng ký thường trú, hướng dẫn đăng ký cho12 cấp hộ chiếu phổ thông và tiếp nhận 05 tin báo có giá trị phục vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm từ quần chúng nhân dân.
Nói về mô hình trên: Ông Nguyễn Gia Thắng – Trưởng khu dân cư Phố Vàng – Thị trấn Thanh Sơn chia sẻ: Sau khi liên hệ qua số điện thoại của Công an thị trấn Thanh Sơn và được hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc khi làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công trực tuyến, ông Thắng cho rằng đây là mô hình rất thiết thực, giúp giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân đặc biệt đối với những người cao tuổi, người chưa thành thạo công nghệ thông tin, đồng thời hạn chế việc các đối tượng xấu mạo danh cán bộ Công an sử dụng các số điện thoại lạ với mục đích lừa đảo.
Mô hình “Số điện thoại hỗ trợ làm thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến”được triển khai đã góp phần giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính, hạn chế việc công dân phải đi lại nhiều lần trong giải quyết thủ tục hành chính; được chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Từ mô hình của Công an thị trấn sẽ được Công an huyện Thanh Sơn nhân rộng ra các xã khác trên địa bàn huyện, từ đó nhằm thực hiện hiệu quả phương châm “đâu cần công an có, đâu khó có công an”
Công an huyện Thanh Sơn