CÔNG AN HUYỆN TÂN SƠN: HÌNH THÀNH THÓI QUEN SỬ DỤNG CỔNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI ĐỊA BÀN HUYỆN MIỀN NÚI QUA ỨNG DỤNG MÃ QR (23/07/2024)
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử tiến tới xây dựng chính quyền số, nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại địa bàn huyện miền núi Tân Sơn với tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 83%, việc tiếp cận, nắm bắt và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn.
Để giúp người dân dễ dàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bên cạnh việc niêm yết thủ tục hành chính bằng bảng niêm yết truyền thống tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Tân Sơn thời gian qua đã triển khai mô hình niêm yết công khai thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR để hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến. Công an huyện Tân Sơn đã triển khai thực hiện các thủ tục hành chính ở lĩnh vực QLHC và PCCC tương ứng với 16 mã QR, qua đó, người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nào sẽ thực hiện quét mã QR của thủ tục hành chính đó. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Công an huyện đã ghi nhận phản hồi tích cực từ phía người dân. Số người dân quan tâm, truy cập mã QR ngày một tăng, với đầy đủ lứa tuổi.
Việc sử dụng mã QR trong thực hiện kê khai các thủ tục hành chính thực sự tạo sự chuyển biến trong cải cách hành chính. Giải pháp này có tính thực tiễn cao có thể được nhân rộng, thực hiện lâu dài mang lại sự tiện dụng, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Các mã QR thủ tục hành chính có thể được đưa lên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, đưa lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… để công dân dễ dàng tiếp cận hơn qua đó tạo sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính của địa phương./.
Công an huyện Tân Sơn