Tuyên truyền, phổ biến kiến thức AN, ATTT

Tăng/giảm cỡ chữ:A+/A-
Công an xã Tam Dương Bắc cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến tinh vi, phổ biến hiện nay (31/10/2025)
Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, điện thoại và mạng xã hội có chiều hướng gia tăng, với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Để giúp Nhân dân nhận diện, nâng cao cảnh giác và chủ động phòng tránh, Công an xã Tam Dương Bắc thông tin, cảnh báo 15 thủ đoạn lừa đảo phổ biến mà các đối tượng thường sử dụng.

1. TUYỆT ĐỐI KHÔNG TIN KHI CÓ NGƯỜI TỰ XƯNG LÀ CÔNG AN, VIỆN KIỂM SÁT GỌI ĐIỆN
 
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng những số điện thoại có đầu số lạ như: +840, +882, +94 để giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát. Chúng sẽ đe dọa bạn có liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để "phục vụ điều tra".

Hãy nhớ: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án không bao giờ lấy lời khai qua điện thoại hay gửi lệnh bắt qua Zalo, Facebook. Khi nhận được cuộc gọi như vậy, hãy ngắt máy ngay và báo cho cơ quan Công an gần nhất.

 
2. MUA HÀNG ONLINE - CẢNH GIÁC VỚI GIÁ RẺ BẤT THƯỜNG
 
Khi mua hàng trên mạng, nhiều người ham rẻ đã sập bẫy của kẻ lừa đảo. Chúng rao bán hàng với giá cực kỳ hấp dẫn, yêu cầu chuyển tiền trước hoặc gửi link thanh toán giả để đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng.
 
Cách phòng tránh là chỉ mua hàng từ những cửa hàng uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Tuyệt đối không cung cấp mã PIN, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai. Nên chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng.
 
3. KHI NGÂN HÀNG "GỌI" BẠN NÂNG CẤP BẢO MẬT
 
Có những cuộc gọi giả danh nhân viên ngân hàng thông báo cần nâng cấp phần mềm bảo mật và yêu cầu bạn cung cấp số tài khoản, mật khẩu, mã OTP. Đây là chiêu trò để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn.
 
Lưu ý quan trọng là ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại. Nếu có thắc mắc, hãy đến trực tiếp ngân hàng hoặc gọi hotline chính thức.
 
4. TRÚNG THƯỞNG "KHỦNG" - THỰC HAY GIẢ?
 
Bạn đột nhiên nhận được thông báo trúng thưởng xe SH, iPhone 15, hoặc sổ tiết kiệm hàng trăm triệu đồng từ các ngân hàng, công ty lớn. Để nhận thưởng, bạn phải đóng phí, thuế trước.
 
Sự thật đây là chiêu lừa cổ điển. Hãy kiểm tra thông tin trên website chính thức của tổ chức trao thưởng. Đừng cung cấp thẻ căn cước, thông tin tài khoản cho người lạ.
 
5. VIỆC LÀM TẠI NHÀ "DỄ KIẾM TIỀN"
 
Trên Facebook xuất hiện nhiều quảng cáo tuyển người làm việc tại nhà như lắp ráp bút bi, dán tem, với mức thu nhập hấp dẫn. Nhưng để nhận việc, bạn phải đặt cọc trước một khoản tiền. Chúng hứa sẽ thu lại sản phẩm với giá cao gấp 3 - 5 lần.
 
Thực tế sau khi nhận tiền cọc, các đối tượng sẽ "mất tích". Hãy tìm việc tại các trung tâm việc làm chính thống, không nên tin vào các công việc làm tại nhà qua mạng.
 
6. VAY TIỀN NHANH, LÃI SUẤT THẤP - BẪY NGỌT
 
Nhiều trang Facebook, Zalo quảng cáo cho vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Khi bạn liên hệ, chúng yêu cầu đóng phí hồ sơ từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Sau khi nhận phí, chúng không giải ngân và cắt liên lạc.
 
Lời khuyên, chỉ vay tiền tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng có giấy phép hoạt động. Đừng tin vào các quảng cáo vay tiền trên mạng xã hội.
 
7. BẢO HIỂM XÃ HỘI "ĐÒI NỢ" QUA ĐIỆN THOẠI
 
Có những cuộc gọi từ số 0555, 8009 tự xưng là cán bộ bảo hiểm xã hội thông báo bạn nợ tiền khám, chữa bệnh hoặc trục lợi từ Quỹ Bảo hiểm y tế, yêu cầu nộp tiền qua tài khoản để tránh bị khởi kiện.
 
Sự thật là bảo hiểm xã hội không bao giờ gọi điện trực tiếp cho người dân về vấn đề này. Nếu có thắc mắc, hãy gọi hotline 1900.9068 hoặc đến cơ sở bảo hiểm xã hội gần nhất.
 
8. "CHUYỂN NHẦM TIỀN" - CHIÊU TRÒ ÉP VAY
 
Bạn đột nhiên nhận được tiền từ một tài khoản lạ với nội dung "cho vay". Sau đó có người gọi điện báo chuyển nhầm, yêu cầu chuyển về một tài khoản khác. Một thời gian sau, họ đòi bạn trả lãi vay.
 
Cách xử lý là khi nhận được tiền lạ, đừng vội chuyển lại. Hãy liên hệ với ngân hàng để xử lý thông qua kênh chính thức.
 
9. SÀN GIAO DỊCH TIỀN ẢO - LỪA ĐẢO ĐA CẤP HIỆN ĐẠI
 
Xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo hứa hẹn lợi nhuận 10% - 80%/ngày. Ban đầu, để tạo lòng tin, chúng cho rút tiền dễ dàng. Nhưng khi bạn đầu tư số tiền lớn, sàn sẽ "sập" và bạn mất toàn bộ tiền.
 
Cảnh báo không tham gia các sàn giao dịch không có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước. Cảnh giác với lời hứa lợi nhuận cao bất thường.
 
10. ỨNG DỤNG LÀM NHIỆM VỤ KIẾM TIỀN
 
Quảng cáo tuyển người làm nhiệm vụ trên các app với hoa hồng cao, công việc nhẹ nhàng. Bạn phải nạp tiền để làm nhiệm vụ, 1 - 2 lần đầu được trả tiền, nhưng sau đó app báo lỗi, đòi nạp thêm tiền mới rút được.
 
Thực tế đây là chiêu lừa nhiều tầng. Càng nạp tiền, bạn càng mất nhiều. Tuyệt đối không tham gia các app không rõ nguồn gốc.
 
11. TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN "GIẬT ĐƠN HÀNG"
 
Tuyển cộng tác viên giật đơn hàng trên Shopee, Lazada với hoa hồng hấp dẫn. Bạn phải đặt tiền trước để "mua" sản phẩm, 1 - 2 lần đầu được trả hoa hồng, nhưng sau đó sẽ báo lỗi và đòi đặt thêm tiền.
 
Sự thật thì Shopee, Lazada không có chương trình này. Đây là hình thức lừa đảo mới.
 
12. GIẢ DANH NHÂN VIÊN Y TẾ, GIÁO VIÊN
 
Tự xưng bác sĩ, giáo viên gọi điện thông báo con em, người thân đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cần chuyển tiền gấp để cứu người.
 
Cách nhận biết, cuộc gọi thường rất vội vàng, không cho bạn thời gian suy nghĩ. Hãy bình tĩnh, liên hệ trực tiếp với người thân để xác minh.
 
13. CÔNG NGHỆ DEEPFAKE - GIẢ GIỌNG, GIẢ HÌNH
 
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra video, giọng nói giả của người thân yêu cầu chuyển tiền gấp.
 
Dấu hiệu nhận biết: Cuộc gọi ngắn, hình ảnh thiếu tự nhiên, âm thanh không đồng bộ, thường ngắt giữa chừng, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ.
 
14. DỊCH VỤ LẤY LẠI TIỀN ĐÃ BỊ LỪA
 
Đánh vào tâm lý của những người vừa bị lừa đảo, các đối tượng giả danh luật sư, nhân viên ngân hàng, cam kết giúp lấy lại tiền bị mất với điều kiện phải đóng phí trước.
 
Sự thật đây là cách lừa đảo thêm lần nữa. Khi bị lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan Công an, không tin vào các dịch vụ lấy lại tiền.
 
15. LỪA ĐẢO LIÊN QUAN DỊCH VỤ SHIP HÀNG
 
Bạn nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ một đối tượng tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper). Chúng thông báo "đơn hàng đang được giao" và yêu cầu người nhận chuyển trước một khoản tiền nhỏ, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, với các lý do như "phí xác nhận đơn hàng" hay "phí bảo hiểm bắt buộc theo quy định mới".
 
Để tạo lòng tin, chúng sử dụng hình ảnh hóa đơn, mã vận đơn giả mạo và thậm chí cả đường link đến website của các hãng vận chuyển lớn như GHTK, Viettel Post... được làm nhái một cách chuyên nghiệp. Vì số tiền không lớn và tâm lý nôn nóng muốn nhận hàng, nhiều người đã mất cảnh giác và chuyển khoản ngay lập tức.
 
Ngay sau khi nạn nhân chuyển tiền thành công, kịch bản lừa đảo mới thực sự bắt đầu. Kẻ gian gọi lại với giọng điệu hốt hoảng, thông báo rằng việc chuyển khoản của nạn nhân đã vô tình "kích hoạt một hợp đồng bảo hiểm hàng hóa điện tử" với mức phí định kỳ cực cao. Nạn nhân sẽ nhận được những "hợp đồng" giả mạo gửi qua tin nhắn. Các tài liệu này được thiết kế chuyên nghiệp với logo, con dấu, chữ ký giả của các công ty bảo hiểm (như DBV Insurance), trong đó ghi rõ các điều khoản gây sốc:
 
- Phí hàng tháng: Lên tới 3,5 - 4 triệu đồng. 
 
- Thời hạn: Kéo dài 3 năm, tổng giá trị hợp đồng lên đến hơn 100 triệu đồng. 
 
- Điều khoản ràng buộc: Ghi rõ "không được hủy ngang" và hệ thống sẽ "tự động trừ tiền từ tài khoản ngân hàng". 
 
Thậm chí, để tăng sức ép, chúng còn trích dẫn sai sự thật về "Điều 38 Luật Giao dịch điện tử", dọa rằng nếu không phản hồi thì mặc định là đồng ý.
 
Khi nạn nhân đang hoang mang tột độ vì nguy cơ mất một số tiền khổng lồ mỗi tháng, kẻ gian lập tức đóng vai "người tốt", vội vã đưa ra giải pháp: hướng dẫn nạn nhân "hủy hợp đồng" bằng cách truy cập vào một đường link.
 
Đây chính là mục đích cuối cùng của chúng. Đường link này dẫn đến một website giả mạo, yêu cầu nạn nhân nhập thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu và đặc biệt là mã OTP của tài khoản ngân hàng. Một khi nạn nhân cung cấp mã OTP, kẻ lừa đảo sẽ có toàn quyền truy cập và rút sạch tiền trong tài khoản.
 
Các thủ đoạn lừa đảo, tội phạm mạng diễn biến ngày cảng tinh vi, phức tạp
 
Để tránh sập bẫy, người dân cần:
 
Giữ bình tĩnh: Mọi yêu cầu chuyển tiền bất ngờ từ shipper đều đáng ngờ. Tuyệt đối không làm theo. 
 
Không trả tiền trước: Ưu tiên hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD). Nếu cần chuyển khoản, hãy xác minh lại với người bán qua kênh liên lạc ban đầu. 
 
Không bao giờ cung cấp OTP: Mã OTP là "chìa khóa vàng" của tài khoản ngân hàng. TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp mã này cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. 
 
Xác minh thông tin: Các công ty bảo hiểm khẳng định không bao giờ tự động kích hoạt hợp đồng và không yêu cầu khách hàng chuyển tiền để "hủy dịch vụ". Khi có nghi ngờ, hãy gọi trực tiếp lên tổng đài chính thức của công ty đó. 
 
Trình báo ngay lập tức: Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để khóa tài khoản và trình báo sự việc tới cơ quan công an gần nhất. 
 
Công an xã Tam Dương Bắc khuyến cáo người dân luôn tỉnh táo, không nhẹ dạ trước lời mời chào “việc nhẹ, lương cao” hay “đầu tư siêu lợi nhuận”. Không có khoản đầu tư nào vừa lãi cao vừa an toàn, cũng không có “phần thưởng” nào tự nhiên đến. Sự cảnh giác và chủ động của mỗi người là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ tài sản, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.
 
Đình Minh - Công an xã Tam Dương Bắc
Đánh giá bài viết:
Tổng số lượt truy cập: 10

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (Số 51, Đường Trần Phú, phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 4986
Tổng số lượt truy cập: 4006184