Câu chuyện cảnh giác

CẢNH BÁO CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG VNeID GIẢ MẠO
Thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng lừa đảo giả danh Cơ quan Công an xã, công an phường gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt VNeID giả mạo, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Sau khi người dân cài đặt VNeID giả mạo, đối tượng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền...
 
Cụ thể, các đối tượng lợi dụng sự không hiểu biết của một số người dân, gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua tin nhắn, zalo, facebook… để hướng dẫn truy cập đường link cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.
 
 
Sau khi người dân cài đặt ứng dụng giả mạo, ứng dụng giả được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP, toàn bộ quá trình thao tác trên màn hình điện thoại di động…), các đối tượng yêu cầu nộp các khoản phí nhỏ (từ 10.000 đồng đến 40.000 đồng) để lấy được sự tin tưởng và yêu cầu người dân tự thao tác chuyển tiền trên điện thoại thông minh của mình; khi đó các đối tượng theo dõi toàn bộ hoạt động trên điện thoại di động (quá trình nhập mật khẩu truy cập ứng dụng tài khoản ngân hàng, quá trình nhập mật khẩu smartOTP hoặc SoftOTP để thực hiện lệnh chuyển tiền) từ đó sử dụng các thao tác kỹ thuật trên điện thoại để thực hiện chiếm quyền điều khiển và kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng. Sau khi các đối tượng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của người dân thì sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Để cảnh báo người dân trước những chiêu trò lừa đảo mới và ngày càng tinh vi của các đối tượng, Công an tỉnh Phú Thọ đã đưa ra khuyến cáo:
Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ.
Sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.
 
Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho người khác qua điện thoại. Trường hợp nghi vấn phải liên hệ Cảnh sát khu vực/Công an xã trên địa bàn hoặc Cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn.
 
Phòng ANM

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 2448
Tổng số lượt truy cập: 1249598