An ninh trật tự

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, cảnh báo sự nguy hại của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ
Thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới ngày càng "xâm nhập" vào các trường học, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, hành vi, lối sống của một bộ phận học sinh. Nhiều vụ ngộ độc thuốc lá điện tử xảy ra gần đây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cần phải có sự chung tay của cộng đồng xã hội ngăn chặn tình trạng này. Trước những nguy hại của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ, Công an tỉnh Phú Thọ đã văn bản chỉ đạo về việc ngăn ngừa tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ghi nhận và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến mua bán hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ và sản xuất mua bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến thuốc lá điện tử trên địa bàn huyện: Tam Nông, Thanh Thuỷ…; đặc biệt trên địa bàn thành phố Việt Trì, Tam Nông, Lâm Thao….cũng ghi nhận một số vụ việc mua bán thuốc lá điện tử có chứa thành phần là m.a t.u.ý AB-CHMINACA. Đây là loại m.a t.u.ý nguy hại, tác động trực tiếp vào thần kinh trung ương, gây ảo giác mạnh dẫn đến người sử dụng mất kiểm soát về hành vi, tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.
Trước những nguy hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh, ngày 03/5/2025, Phòng Cảnh sát kinh tế, đã tham mưu Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành công văn số 2419/CAT-PC03 về việc chỉ đạo các phòng chức năng và công an các huyện thành phố, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, cảnh báo sự nguy hại của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ, nhất là đối tượng học sinh; đồng thời kiên quyết xử lý hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép, núp bóng thuốc lá điện tử để sử dụng ma túy. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, 100% các đơn vị, công an huyện, thành thị đã triển khai lực lượng chức năng nắm tình hình địa bàn, đối tượng; thường xuyên phối hợp các đơn vị chức năng như: Quản lý thị trường, UBND xã, phường, thị trấn,... kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép (cả trên các trang mạng xã hội) và hành vi bán thuốc lá cho người chưa đủ tuổi qui định, các hành vi lôi kéo, dụ dỗ học sinh tham gia giới thiệu, quảng cáo cho người khác mua bán thuốc lá điện tử. Tăng cường công tác đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy nói chung, các loại ma túy ngụy trang, núp bóng thuốc lá điện tử.
 
Chủ động tăng cường công tác phối hợp với các Cơ sở giáo dục nhằm quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong học sinh các trường học, đặc biệt các trường trung học cơ sở, trung học phố thông trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; nâng cao nhận thức, giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc lá, thuốc lá diện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội và thông qua các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ.
 

Với những biện pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền, kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh, sẽ góp phần nhận thức của giới trẻ đặc biệt là học sinh về tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng sẽ cải thiện hơn, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các bệnh tật liên quan đến thuốc lá, nâng cao đời sống người dân.
 Phòng CSKT

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 2751
Tổng số lượt truy cập: 1250491