An ninh trật tự

Tăng/giảm cỡ chữ:A+/A-
Cảnh Báo Thủ Đoạn Giả Danh Cán Bộ Bảo Hiểm Xã Hội Để Lừa Đảo Người Dân 04/08/2025 (04/08/2025)
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng xuất hiện nhiều đối tượng giả danh cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ quan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát… gọi điện thoại cho người dân thông báo về việc “liên quan đến hồ sơ bảo hiểm”, “nợ tiền bảo hiểm”, “cần xác minh thông tin để giải quyết chế độ BHXH”… nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn không mới nhưng ngày càng tinh vi, phức tạp, gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan Nhà nước.
        Với thủ đoạn tinh vi, đánh vào tâm lý lo sợ của người dân, các đối tượng thường sử dụng đầu số lạ, giả mạo số điện thoại của cơ quan BHXH hoặc Công an để liên hệ với người dân. Nội dung các cuộc gọi thường xoay quanh việc thông báo người dân có liên quan đến các vụ việc pháp lý, hồ sơ bảo hiểm có sai sót, hoặc đang bị điều tra… Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp số căn cước công dân (CCCD), hình ảnh CCCD, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hoặc mang các giấy tờ trên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để “tích hợp thông tin” vào ứng dụng định danh điện tử VNeID. Một số trường hợp còn bị dụ dỗ truy cập vào đường link lạ, kết bạn Zalo, chia sẻ mã OTP nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân.
 
 
         Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, các cơ quan BHXH không thực hiện việc gọi điện thoại yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông báo nợ tiền hay làm các thủ tục về BHXH qua điện thoại. Việc giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm đều được thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng giao dịch điện tử BHXH.
 

 
        Mọi thông tin liên quan đến quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đều được thông báo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Người dân có thể trực tiếp liên hệ với cơ quan BHXH địa phương hoặc qua Tổng đài 1900 9068 để được hỗ trợ, giải đáp.
 

 
        Trước tình hình trên, Công an tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân cần tuyệt đối không cung cấp CCCD, mã OTP, thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại hay các ứng dụng mạng xã hội; không truy cập các đường link không rõ nguồn gốc; không kết bạn với tài khoản Zalo tự xưng là cán bộ BHXH; đồng thời theo dõi thường xuyên thông tin từ cơ quan chức năng và các phương tiện truyền thông chính thống để cập nhật kịp thời các phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới. Đồng thời,  cơ quan công an cũng lưu ý người dân chỉ tin tưởng các kênh cung cấp thông tin chính thức, bao gồm:
        • Cổng thông tin điện tử: https://phutho.baohiemxahoi.gov.vn;
        • Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/phuthobhxh (đã được cấp tick xanh);
        • Zalo Official Account: https://zalo.me/phuthobhxh (đã được cấp tick vàng);
        • Số Hotline của BHXH tỉnh Phú Thọ: 0210.3696.686.
Phòng CSHS

Tổng số lượt truy cập:
Đánh giá bài viết:

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 473
Tổng số lượt truy cập: 3574517