Phong trào toàn dân BV ANTQ

Khi Nhân dân đồng lòng chống giặc lửa
“Dễ ngàn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, câu nói đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định sức mạnh to lớn của Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT nói chung. Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), vai trò của Nhân dân càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Xác định vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân, những năm qua phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp trong việc huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện và tham gia chữa cháy. Trong đó mô hình tổ liên gia an toàn PCCC là một ví dụ điển hình trong việc huy động sức dân tham gia công tác này. Ngày 27/5 vừa qua, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tỉnh Phú Thọ năm 2024.


Thành viên các đội thi xử lý tình huống cháy nổ tại hội thi
 
         Đó cũng là dịp để mỗi thành viên các Tổ liên gia an toàn PCCC hiểu sâu sắc thêm những kiến thức lý thuyết, kỹ năng cơ bản trong công tác bảo đảm an toàn PCCC trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tại hộ gia đình. Cũng như rèn luyện thao tác xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản an toàn ra khỏi đám cháy đối với loại hình nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Nắm vững kiến thức, trau dồi thêm kỹ năng xử lý tình huống, khắc phục thiếu sót khi thực hành sẽ giúp cho lực lượng PCCC cơ sở phát huy hiệu quả tối đa trong công tác PCCC tại khu dân cư khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
 
          Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vào cuộc một cách đồng bộ nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia PCCC. Đảng ủy,  Ban Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, tham mưu, triển khai thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các khu dân cư. Đồng thời, chủ động tham mưu, tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản pháp luật về PCCC, tổ chức nhiều cuộc diễn tập quy mô từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp toàn quốc nhằm nâng cao kỹ năng PCCC cho các tổ liên gia an toàn PCCC tại cơ sở. Từ đó phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan quản lý, tổ chức và người dân trong công tác PCCC tại địa bàn cơ sở. Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 1310 tổ liên gia an toàn PCCC và 342 điểm chữa cháy công cộng được thành lập.
 

Mô hình điểm chữa cháy công cộng được thành lập tại nhiều ngõ, hẻm sâu trên địa bàn tỉnh
 
          Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác PCCC phải lấy phòng là chính, phòng là "xây", chữa là "chống", làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm từng nhà an toàn - từng khu phố an toàn - từng xã, phường an toàn. Do vậy công tác vận động, tuyên truyền quần chúng nhân dân tham gia PCCC luôn được lực lượng công an Phú Thọ từ tỉnh đến cơ sở chú trọng. Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương đã vận động gần 340.000 hộ gia đình trang bị tối thiểu mỗi hộ 01 bình chữa cháy; trên 17.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở. Gia đình anh Lê Đức Tiến cũng giống như bao hộ gia đình kinh doanh khác tại khu Đường Nam, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh đã ý thức được việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tại cơ sở của mình luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, từ đó, anh đã tự trang bị các bình chữa cháy và lắp đặt hệ thống báo cháy tại nhà để đảm bảo xử lý tình huống khi phát sinh cháy, nổ xảy ra. 

          Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tính đến hết Quý I năm 2024, lực lượng công an toàn tỉnh đã mở 12 lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về CNCH cho lực lượng cơ sở; tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC và CNCH cho hơn 470.000 người. Nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với lực lượng công an chú trọng, tăng cường tổ chức cho thành viên của các tổ liên gia tập huấn nhiều đợt nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành PCCC và CNCH; thực tập các phương án chữa cháy theo tình huống giả định; cảnh báo nguy cơ cháy nổ đối với các loại hình chợ, cơ sở sản xuất, nhà ở kết hợp kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình.
 
 
Các hộ gia đình kinh doanh đã chủ động trang bị bình chữa cháy và hệ thống báo cháy

          Một trong những điểm nổi bật từ hiệu quả của mô hình tổ liên gia an toàn PCCC đó là phát huy hiệu quả PCCC tại các ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà có chiều sâu 50m trở lên, xe chữa cháy không thể tiếp cận được. Với những con hẻm nhỏ sâu hun hút nếu như có cháy xảy ra thì khó có xe chữa cháy nào có thể tiếp cận nhanh chóng được. Vì vậy, chủ động phòng cháy, chữa cháy là cách hiệu quả nhất để người dân phòng ngừa được cháy lớn, bảo vệ an toàn cho tài sản và tính mạng của mình trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC có thể tiếp cận và tác chiến. Nhằm hình thành tư tưởng mỗi người dân đều là một chiến sĩ trên trận tuyến khi cần chiến đấu với giặc lửa, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác định nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC là một nhiệm vụ then chốt. Chỉ riêng trong Quý I năm 2024, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 411 buổi tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tại cơ sở, khu dân cư với tổng số hơn 28.000 người tham dự. 

          Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC được triển khai trên địa bàn tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống, với nội dung, tiêu chí chặt chẽ, phù hợp và mang tính thực tiễn. Nhờ thực hành thường xuyên, kịp thời, hầu hết lực lượng PCCC tại các tổ liên gia an toàn PCCC đều đảm bảo hoạt động hiệu quả khi xảy ra sự cố cháy nổ theo phương châm "4 tại chỗ", đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân.
        
          Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân, những mô hình hay, cách làm mới về công tác PCCC ở Phú Thọ sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng hành cùng lực lượng PCCC trong trận tuyến chống giặc lửa./.
Thu Bùi
 

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 285
Tổng số lượt truy cập: 1762908