Người tốt việc tốt

Những đổi thay ở Công an huyện Tam Nông
Trong cái lạnh cắt da cắt thịt của những ngày đầu đông, chúng tôi có dịp trở lại Công an huyện Tam Nông. Thượng tá Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Công an huyện đón chúng tôi trước cửa tiền sảnh với cái xiết tay thật chặt, nụ cười ấm áp… điều này đã phần nào giúp cho chúng tôi bớt đi cái lạnh của những ngày đông ảm đạm. Năm 2017 là một năm gặt hái nhiều thành công của Công an huyện Tam Nông. Tiếp nối thành tích đã đạt được của năm 2016, được Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2017, Công an huyện tiếp tục là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc của Công an tỉnh Phú Thọ, được đề nghị tặng Cờ thi đua của Bộ Công an.
          “Để có được kết quả trên là do Công an huyện đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn; là sự phấn đấu không ngừng của tập thể đơn vị, trong việc biến các phong trào thi đua thành những việc làm hiệu quả, thiết thực; là sự đồng sức đồng lòng từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị…”, đó là những chia sẻ của đồng chí Trưởng Công an  huyện với chúng tôi.
          Cho đến bây giờ, Thượng tá Nguyễn Đức Thắng không nhớ nổi đã bao đêm anh trằn trọc với những câu hỏi, phải làm gì để xây dựng Công an huyện trở thành một tập thể vững mạnh; đoàn kết. Phải bắt đầu từ đâu, đó là những câu hỏi đặt ra trong đầu người đứng đầu đơn vị. Từ sự gần gũi, anh đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ và có được câu trả lời cho mình. Muốn có một tập thể vững mạnh thì phải có sự đoàn kết; người chỉ huy luôn phải gương mẫu, đi đầu, dám đứng mũi, chịu sào, đồng hành cùng anh em. Bắt đầu từ công tác chính trị, tư tưởng, Công an huyện Tam Nông đã giáo dục cho các thế hệ trẻ truyền thống của Đảng và ngành. Lãnh đạo Công an huyện đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, chiến sỹ, khen thưởng, phê bình hợp tình, hợp lý, cùng với đó là việc sát sao trong công việc... Những việc làm đó, đã mang lại một bầu không khí thi đua sôi nổi trong Công an huyện.
         Thượng tá Nguyễn Đức Thắng cho biết một trong những biện pháp giúp cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo có hiệu quả các mặt công tác, đó là: Hàng tháng, đơn vị tiến hành rà soát các chỉ tiêu công tác của từng đội; qua đó đánh giá những việc đã làm được, các mặt còn tồn tại, hạn chế và phương hướng khắc phục. Trong năm 2017, kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác trọng tâm của Công an huyện Tam Nông đều đạt và vượt các định mức đề ra. Cụ thể, đơn vị đã vượt 14 chỉ tiêu công tác trọng tâm, kiềm chế tội phạm hình sự; nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch. Với sự vào cuộc của lực lượng Công an huyện, nhiều vụ việc từ phức tạp đã được hóa giải thành công, mang lại niềm tin cho nhân dân. Một trong số đó phải kể đến dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 32, đoạn từ xã Cổ Tiết đến cầu Trung Hà. Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 từ xã Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức hợp đồng BOT, chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Hùng Thắng (Phú Thọ). Dự án liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường nứt nẻ nhà, công trình trên đất của người dân 6 xã, thị trấn trên địa bàn. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, vào thời điểm hoàn thành đã bị chậm lại do một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công vì không chấp nhận việc bồi thường... Đáng chú ý có 3 hộ dân đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhưng vẫn nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng từ cấp xã đến cấp tỉnh, đề nghị đền bù tiền đất thuộc hành lang an toàn giao thông bằng giá đất ở. Việc này đã làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến đường, tiềm ẩn phức tạp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại cơ sở. Với phương châm “gần dân, hiểu dân, trọng dân”, Công an huyện đã xuống tận địa bàn, tiếp xúc tuyên truyền, vận động với từng hộ dân. Khi đã hiểu ra; người dân đã đồng ý ký vào biên bản nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự án khi đã hoàn thành đã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn huyện và chủ đầu tư ghi nhận và đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an huyện Tam Nông.
          Với cách làm hợp lòng dân, Công an huyện Tam Nông đã dần lấy lại được niềm tin của cấp ủy chính quyền cũng như  nhân dân trên địa bàn huyện. Những lá thư khen của người dân gửi đến Công an huyện ngày càng nhiều với hàm ý biết ơn. Trong số này, chúng tôi đặc biệt chú ý đến lá thư của một công dân gửi đến Đội quản lý hành chính Công an huyện Tam Nông. Lời lẽ mộc mạc nhưng nội dung là tình cảm chân thành của gia đình anh Lê Văn Đà, trú tại xã Hương Nậu, huyện Tam Nông gửi đến những cán bộ Công an đã tận tụy vì dân phục vụ. Nội dung thư thể hiện, gia cảnh của anh Đạt rất éo le, con trai anh là Lê Xuân Huy, SN 1987, không may bị mắc bệnh trọng, tràn dịch màng phổi và ung thư nằm điều trị tại Bệnh viện lao phổi Trung ương, không thể đi lại. Trong khi gia đình anh lại rất cần có chiếc chứng minh nhân dân để làm các thủ tục hành chính. Vì thế, sau một hồi cân nhắc, anh Đạt đã đặt vấn đề với cán bộ Đội quản lý hành chính. Không quản vất vả, cán bộ đơn vị đã đến tận giường bệnh, làm thủ tục lăn tay, chụp ảnh và cấp chứng minh nhân dân cho công dân Huy, giúp chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình. Trong năm 2017, Công an huyện đã tổ chức cấp chứng minh nhân dân lưu động tại 8 xã cho 990 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, tàn tật. Đồng thời, phối hợp với bưu điện huyện Tam Nông, chuyển trả 323 chứng minh nhân dân cho công dân qua đường bưu điện, việc cải cách hành chính, đã góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân.
           Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Trung tá Phạm Thế Anh, Phó trưởng Công an huyện phụ trách điều tra bộc bạch: Tam Nông đã từng là địa bàn có tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp. Nguyên nhân bắt nguồn từ thực tế ở địa phương khi công ăn việc làm không có, trong khi diện đất nông nghiệp bị thu hẹp, nhiều thanh niên trong làng khi vừa đủ tuổi trưởng thành đã bỏ làng đi làm ăn xa. Trong số đó, không ít đối tượng mang theo các tệ nạn xã hội về làng. Từ nghiện hút, dẫn đến các loại tội phạm khác như cướp giật, trộm cắp thậm chí là mua bán trái phép chất ma túy... Trong quá trình phá các vụ án ma túy, Công an huyện Tam Nông đã phải đối mặt với không ít hiểm nguy. Vụ việc xảy ra vào ngày 3/4/2016, tại khu 7, xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông là một ví dụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đặng Hồng Hưng, SN 1971 (trú tại địa chỉ trên) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Ngọc Thắng, SN 1976, ở tại khu 2, xã Tam Nông. Phát hiện lực lượng Công an, Hưng tìm cách tẩu thoát nhưng không ra khỏi được vòng vây. Tên Hưng đã điên cuồng lao xe trực diện vào tổ công tác nhưng đã bị khống chế. Trong quá trình vật lộn với đối tượng, 3 cán bộ của Công an huyện Tam Nông đều bị thương; phải uống thuốc phơi nhiễm HIV trong 3 tháng.
           Trên lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội về kinh tế, Công an huyện Tam Nông cũng đạt được những thành tích xuất sắc. Có thể kể đến là vụ mua bán trái phép hoá đơn xảy ra tại khu 7, thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông. Ngụy trang dưới vỏ bọc của một chủ hộ kinh doanh, Nguyễn Thị Nguyên, SN 1965, trú tại khu 7, đã đăng ký mua và sử dụng tổng số 51 quyển hóa đơn với hơn 2550 liên hóa đơn bán hàng do chi cục thuế huyện Tam Nông phát hành, với tổng doanh số xuất bán trên 5 tỷ đồng. Sau đó, đối tượng đã xuất bán 20 liên hóa đơn khống cho các giáo viên, nhân viên kế toán của 2 trường học trên địa bàn huyện Tam Nông để thu lời bất chính. Quá trình điều tra vụ án, lực lượng công an huyện đã thu hồi tài sản cho Nhà nước, góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn trên địa bàn.
          Những kết quả, thành tích được ghi nhận là động lực giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tam Nông tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong năm 2017, đơn vị đã có 9 lượt tập thể và 26 cá nhân được khen thưởng; không có cá nhân vi phạm kỷ luật… đơn vị vinh dự được đề nghị tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an. Chia tay chúng tôi, vị trưởng Công an huyện và các cán bộ đơn vị lại sẵn sàng kế hoạch cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm cho người dân vui tết, đón xuân. “Nắm chắc tình hình và địa bàn, hiểu tâm tư nguyện vọng của CBCS” đó là những bí quyết làm nên thành công ở một đơn vị Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc./.
                 
                                                                                                                                                          Hồng Minh 

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 576
Tổng số lượt truy cập: 12774621