Người tốt việc tốt

Người cảnh sát hình sự thực hiện 6 điều Bác dạy CAND
Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Tư cách của người công an cách mạng từ lâu đã trở thành cẩm nang, là kim chỉ nam cho mọi hành động của mỗi người chiến sỹ CAND. Thấm nhuần lời dạy ấy, hơn 20 năm qua, người cảnh sát hình sự - thiếu tá Nguyễn Văn Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, vận dụng hiệu quả vào từng lĩnh vực công tác, góp phần thiết thực công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
          Năm 1995, tình cảm đặc biệt đối với ngành Công an đã thôi thúc chàng trai Nguyễn Văn Long không ngại gian khổ, không sợ hiểm nguy, từ miền quê nghèo Minh Nông, Việt Trì, Phú Thọ xung phong đi "lính" vào ngành Công an, công tác chiến đấu tại điểm nóng Tây Nguyên. Bốn năm cống hiến, xa gia đình, xa người thân anh đã phấn đấu hết mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Năm 1999, đồng chí Long được điều chuyển về Công an tỉnh Phú Thọ, nhận nhiệm vụ tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Sau nhiều năm làm tốt nhiệm vụ của một người "ươm mầm thiện",  năm 2005, đồng chí Long chuyển sang lĩnh vực công tác mới: trực tiếp đấu tranh với tội phạm hình sự, một công việc mà anh hằng mơ ước. Lính hình sự, biết là vất vả, nguy hiểm, nhưng vẫn là ước mơ cháy bỏng trong anh từ cái thời còn "trẻ trâu". Chính từ niềm đam mê đó đã giúp anh không ngừng học hỏi, trau rồi kiến thức pháp luật, trình độ nghiệp vụ phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Chuyển sang lĩnh vực công tác mới anh đã sát cánh cùng đồng đội đấu tranh làm rõ hàng trăm vụ án, bắt hàng trăm đối tượng phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật do tội lỗi mình gây ra. Cẩm nang để giúp anh vượt qua mọi chông gai, thử thách chính là 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng CAND. Với anh, mỗi người chiến sỹ Công an nhân dân chỉ cần nghiêm túc học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy là có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
          Xác định rõ nhiệm vụ “Vì nhân dân phục vụ”, thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy CAND, trong công tác chuyên môn, anh luôn bám sát ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị; đồng thời tự mày mò, học hỏi, sáng tạo qua từng vụ án, từng chuyên án, từ đơn giản đến phức tạp, để tự đúc rút thành những kinh nghiệm cho bản thân.
          Lời Người dạy: "Đối với công việc, phải tận tụy", "đối với địch phải kiên quyết, khôn khéo" đã theo anh trong từng chuyên án. Nhớ lại vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 16/12/2009 tại địa bàn Khu Công nghiệp Thụy Vân, thuộc khu 7, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, anh và đồng đội đã  ngày đêm tổ chức điều tra với quyết tâm tìm ra kẻ thủ ác làm vơi đi phần nào nỗi đau cho thân nhân của người đã khuất. Với giọng nói trầm ấm, thiếu tá Long kể cho tôi nghe về chuyên án mà anh không thể nào quên. Khoảng 22 giờ ngày 16/12/2009, người dân địa phương đi ngang qua bãi đất trống thuộc khu 7, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ phát hiện một nam thanh niên bị đâm thủng bụng đang thở thoi thóp nên đã đưa vào cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh, nhưng do vết thương quá nặng người thanh niên này đã tử vong. Thông tin về vụ án đã được báo cho Phòng cảnh sát  điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh, danh tính của người thanh niên đươc xác định là anh Nguyễn Xuân Phúc, ở khu 5, xã Vân Phú, thành phố Việt Trì. Vụ án xảy ra đã gây hoang mang dư luận, nhất là một lượng lớn công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Thụy Vân, vì đây là con đường mà rất nhiều công nhân thường xuyên phải đi qua vào buổi tối khi tan ca. Trước tính chất phức tạp của vụ án, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập chuyên án để điều tra làm rõ thủ phạm. Với kinh nghiệm trong công tác điều tra khám phá án Thiếu tá Long được Ban chuyên án lựa chọn, giao trọng trách tổ chức điều tra. Nhận nhiệm vụ, anh vừa mừng, vừa lo. Anh tâm sự: "Khi nhận nhiệm vụ tôi vừa mừng, cũng vừa lo. Mừng vì đây là cơ hội để tôi được làm việc theo đúng tâm nguyện, sở trường của mình. Nhưng lo vì không biết mình có đảm đương được nhiệm vụ, tìm ra thủ phạm để trấn an dư luận không".
          Thời điểm xảy ra vụ án vào đêm, địa bàn lại rộng, hiện trường không để lại dấu vết, không có người chứng kiến - vụ án tưởng như đi vào ngõ cụt. Việc chưa tìm ra kẻ thủ ác khiến anh và đồng đội đứng ngồi không yên. Anh đã cùng với đồng đội ngày đêm rà soát, xác minh những đối tượng có liên quan, nghiên cứu động cơ mục đích, phương thức, thủ đoạn các đối tượng, đặt ra nhiều giả thuyết, phương án có thể xảy ra sau đó tổ chức điều tra, xác minh. Với là tinh thần làm việc tận tụy , với sự linh hoạt trong sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự mưu trí, sáng tạo, tinh thần đấu tranh kiên quyết với tội phạm, sau 69 ngày đêm, Ban chuyên án đã làm rõ hung thủ là Bùi Mạnh Hà, sinh năm 1988, Tạ Hoàng Tùng, sinh năm 1989 và  Lê Mạnh Quý, sinh năm 1993. Do ham mê trò chơi điện tử những đối tượng này đã rủ nhau đi cướp tài sản và gây ra cái chết thương tâm cho anh Nguyễn Xuân Phúc. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ án được thiếu tá Long cùng đồng đội khám phá, đã có hàng trăm đối tượng, tưởng rằng đã cao chạy xa bay thoát khỏi vòng lao lý, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh của những chiến sỹ cảnh sát hình sự các đối tượng phạm tội đã phải cúi đầu nhận tội.

                                             

  Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh chỉ đạo Đội trọng án tổ chức điều tra khám phá án.
 

 
           Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, CBCS nào cũng biết, cũng thuộc…nhưng để vận dụng vào thực tiễn công việc của từng đơn vị, từng cá nhân…lại không đơn giản. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thiếu tá Long luôn chủ động nhận việc khó, dám nghĩ, dám làm, bền bỉ, quyết tâm hoàn thành tốt công việc của mình.
          Trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 4/2013, tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản gia tăng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là tội phạm đột nhập công sở, trường học. Theo thống kê của lực lượng Công an từ giữa năm 2012 đến đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 46 vụ đối tượng đột nhập vào công sở với phương thức tinh vi gây khó khăn cho lực lượng Công an. Tình hình trên gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Do vậy Ban giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự lập án để điều tra làm rõ. Thiếu tá Nguyễn Văn Long tiếp tục được Ban giám đốc, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự lựa chọn tham gia Ban chuyên án. Tính chất vụ án tuy không nguy hiểm, nhưng đối tượng lại sử dụng thủ đoạn tinh vi, hành động một cách thận trọng, tỉ mỷ, luôn tìm cách xóa dấu vết tại hiện trường nên yêu cầu điều tra viên phải kiên trì bền bỉ, nghiên cứu kỹ dấu vết để lại hiện trường, cũng như quy luật hoạt động của tội phạm, khôn khéo trong sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức điều tra. Công tác điều tra được Ban chuyên án phân công cụ thể cho từng thành viên, từ rà soát các đối tượng, ổ nhóm trong diện nghi vấn đến tổ chức tuần tra mật phục những mục tiêu mà đối tượng có thể sẽ gây án. Không ngại gian khổ, không kể nắng mưa, đồng chí Long cùng Ban chuyên án đã kiên trì tổ chức điều tra với gần 1 năm ròng rã lần theo dấu vết tội phạm, đấu trí với từng đối tượng. Kết quả đã làm rõ ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản công sở là Lương Văn Thiện, ở phường Dữu Lâu, và Nguyễn Trung Phong ở xã Phượng Lâu thành phố Việt Trì cùng đồng bọn là thủ phạm gây ra hàng loạt các vụ trộm cắp trên. Thiện và Phong khai nhận đã thực hiện 48 vụ trộm cắp tài sản ở các công sở, trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi ổ nhóm trên bị bắt giữ, tình hình TTATXH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ổn định, không còn xảy ra các vụ đột nhập trộm cắp tài sản công sở, được quần chúng nhân dân đồng tình khen ngợi.
          Với những thành tích đã đạt được trong công tác, đặc biệt là sự tín nhiệm của đồng chí, đồng đội, tháng 12/2016 Thiếu tá Long được Đảng ủy, Ban giám Công an tỉnh bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Ở cương vị lãnh đạo, Thiếu tá Long không chỉ sát cánh cùng anh em trong điều tra khám phá án mà còn tận tình chỉ bảo, ân cần giúp đỡ cho đồng chí, đồng đội, đặc biệt là chiến sỹ trẻ những điều hay lẽ thiệt, kinh nghiệm trong công tác, được anh em đồng đội tin yêu, kính trọng.  Sáu điều Bác Hồ dạy CAND sẽ mãi là ngon đuốc soi đường chỉ lối để những người chiến sỹ như đồng chí Long rèn luyện, phấn đấu, từng bước trưởng thành, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và nhân dân giao phó./.
 
                                                                                                                                                Thanh Nhàn 

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 787
Tổng số lượt truy cập: 12775182