An ninh trật tự

Nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống người nhập cảnh trái phép
Chưa khi nào việc người nhập cảnh trái phép lại “nóng” như thời điểm này và nhận được nhiều sự quan tâm của các ngành chức năng cũng như toàn xã hội. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại an ninh Quốc gia, gây mất TTATXH mà còn là mối nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID-19, ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực phòng, chống dịch của cả cộng đồng. Việc đưa người NCTP vào Việt Nam là hành vi vô cùng nguy hiểm và đáng bị lên án.
Thời gian qua, Công an một số tỉnh trên cả nước lần lượt phá được các vụ án liên quan đến hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, cụ thể như Hải Dương, Tây Ninh, Quảng Bình, An Giang với số đông là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Số người này thông qua người Việt Nam môi giới và tổ chức nhập cảnh trái phép bằng đường tiểu ngạch ở khu vực biên giới. Đáng chú ý, có nhiều trường hợp lợi dụng việc cách ly tập trung để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật Việt Nam như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp cước viễn thông, chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng…
Hiện nay, theo quy định của pháp luật hiện hành, người nước ngoài có hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định thì bị XPVPHC từ 3-5 triệu đồng, đồng thời tùy theo mức độ có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đối với hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép sẽ bị phạt từ 15-25 triệu đồng; hành vi tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù 30-40 triệu đồng (Quy định tại Điều 17, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình). Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép có thể bị phạt đến 15 năm tù (theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015); nếu hành vi này làm lây lan dịch Covid-19 thì bị xử lý hình sự theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh về việc phòng chống các hoạt động đưa người xuất nhập cảnh trái phép; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác quản lý nắm tình hình, quản lý người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh, kịp thời phát hiện 01 người nước ngoài (quốc tịch Trung Quốc) và 05 người dân địa phương không cách ly sau khi nhập cảnh trái phép. Phối hợp các ngành chức năng, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tích cực thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp hộ chiếu, cấp thị thực, gia hạn tạm trú, thẻ tạm trú. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh. Chủ động trong công tác nắm tình hình, thực hiện tốt công tác phòng dịch, đảm bảo ANTT cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 1433
Tổng số lượt truy cập: 12753033