Cải cách hành chính

“Khám chữa bệnh BHYT bằng việc sử dụng CCCD gắn chip – Tiện ích đối với người dân”
Ngày 28/2/2022, Bộ Y Tế có Công văn số 931/BYT-BH về việc hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, theo đó thời gian vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo việc tra cứu thông tin về BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp. Nhiều người dân đã được tích hợp thông tin về bảo hiểm y tế trong dữ liệu về CCCD.
Nội dung hướng dẫn của Bộ y tế nêu rõ:
(1) Cơ sở khám chữa bệnh thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (chỉ áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp).
(2) Đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chíp:
- Trường hợp khi kiểm tra CCCD (quét mã QR code) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành; đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi khám chữa bệnh BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VNEID;
- Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT: Giải thích để người bệnh đó biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được; thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).
Lợi ích của khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắp chíp
- Thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh được tiết giảm tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT.
Người có thẻ BHYT chỉ cần xuất trình thẻ CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã QR code để lấy thông tin (mất từ 2 đến 3 phút)  mà không cần phải chờ đợi nhân viên y tế kiểm tra gấy tờ, nhập thông tin như trước đây.
- Không phải mang theo nhều loại giấy tờ để chứng minh thông tin.
Nếu như trước đây người dân khi khám bệnh BHYT cần mang theo giấy CMND, thẻ BHYT, xác nhận của cơ quan chức năng (nếu có) thì nay chỉ cần mang thẻ CCCD gắn chíp để thực hiện khám chữa bệnh BHYT.
- Không phải làm thr tục cấp lại BHYT trong trường hợp thẻ BHYT bị mất, rách, hỏng hoặc hết hạn sử dụng.
- Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Do tiết kiệm được thời gian làm thủ tục, giấy tờ nên người dân sẽ có nhều thời gian để nghiên cứu, tiếp cận các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, chất lượng.
Để thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD thì công dân cần thực hiện tích hợp BHYT vào thẻ CCCD gắn chíp thông qua việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 tại cơ quan Công an cấp quận, huyện, thành phố.
Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 gồm:
- Thẻ CCCD gắn chíp
- Các giấy tờ cần tích hợp vào thẻ CCCD gắn chíp như: BHYT, giấy phép lái xe, đăng ký xe,...
- Thuê bao di động chính chủ.
Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an huyện Đoan Hùng bố trí cán bộ thường trực cấp CCCD và định danh điện tử tại Công an huyện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần và cấp lưu động tại các địa bàn xã, thị trấn trên toàn huyện.
Công an huyện Đoan Hùng

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 970
Tổng số lượt truy cập: 12664762