Phong trào toàn dân BV ANTQ

Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ
Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ luôn được chú trọng, đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức. Phong trào đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh đoàn kết, thống nhất của toàn xã hội chung tay thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Có thể nói, từ nhiều năm nay, huyện Hạ Hòa được xem là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt, từ khi có Quyết định 2200 của UBND tỉnh thì phong trào này đã phát triển thêm một bước cả về chiều rộng và chiều sâu. Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Đồng, Phó Trưởng Công an huyện Hạ Hòa cho biết: Trên cơ sở kế hoạch số 219/ KH-CAT để triển khai nội dung QĐ 2200, Công an huyện Hạ Hòa đã triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thông qua đó nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong việc phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Công an huyện cũng đã xây dựng kế hoạch để hướng dẫn, chỉ đạo công an các xã, thị trấn, từ đó tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo việc rà soát, củng cố, kiện toàn và xây dựng các tổ chức tự quản về ANTT tại cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hạ Hòa có tổng số 33 xã, thị trấn với gần 300 khu dân cư. Thực hiện sự chỉ đạo của Công an huyện, công an các xã, thị trấn đã tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành rà soát, kiện toàn 161Ban ANTT, 571 tổ liên gia tự quản; thành lập 7 cụm liên kết xóa sơ hở vùng giáp ranh.
 
Lực lượng Công an các xã phối hợp trong tuần tra đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh

 
Những buổi giao ban giữa các đội nghiệp vụ của Công an huyện với Trưởng Công an các xã, thị trấn được Công an huyện Hạ Hòa tổ chức thường xuyên định kỳ hàng tháng, hàng quý. Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Trưởng Công an xã Phụ Khánh, huyện Hạ Hòa cho biết: Thông qua các buổi giao ban  giúp cho lực lượng Công an xã trao đổi, rút kinh nghiệm, giải đáp những thắc mắc của Công an xã trong công tác thực thi nhiệm vụ tại cơ sở; mặt khác nó cũng gắn kết mối quan hệ gần gũi giữa lực lượng Công an chính quy với lực lượng công an bán chuyên trách. Là cánh tay nối dài của lực lượng CAND, lực lượng Công an xã đã bám sát các quy định của pháp luật, để từ đó chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về ANTT. Công an xã thực sự thể hiện vai trò nòng cốt trong xây dựng mô hình tự quản về ANTT ở các địa bàn cơ sở và các vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng giáo, vùng dân tộc... Các cụm liên kết tự quản, hội đồng tự quản ANTT ở các xã được xây dựng và phát triển đã góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn bình yên trong mỗi bản làng, thôn xóm.
Hiệu quả đạt được từ các tổ chức tự quản về ANTT ở cơ sở, cho thấy nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo và đạt kết quả cao, như mô hình “Thắp sáng đường quê” của xã Mai Tùng, xã Văn Lang, xã Vô Tranh.... Từ khi có những bóng đèn an ninh thắp sáng khắp các đường làng, ngõ xóm thì những buổi họp của bà con nhân dân được tổ chức thường xuyên hơn, thu hút được đông đảo bà con nhân dân tham gia. Tại đây bà con được thông báo các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, những kinh nghiệm trong lao động sản xuất, cũng như phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Từ những cuộc họp như thế này đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, bà con giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, bảo ban nhau lao động sản xuất, nâng cao đời sống, đồng thời tích cực tham gia các phong trào tự quản ở khu dân cư. Được triển khai từ năm 2009, với những lợi ích thiết thực, mô hình "Thắp sáng đường quê" đã thu hút được đông đảo bà con ở các xã trên địa bàn huyện Hạ Hòa tham gia. Người góp công, người góp của, nhiều hộ gia đình còn hiến đất để cải tạo đường, xây dựng hệ thống cột điện. Đến nay, nhân dân các xã trên địa bàn huyện đã xây dựng được hệ thống chiếu sáng gồm hàng nghìn bóng đèn ở 294 khu dân cư. Hàng tháng, các hộ gia đình tự nguyện đóng tiền điện để duy trì thắp sáng trên các con đường quê. Những bóng đèn an ninh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt vào ban đêm mà còn góp phần ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra ở các khu dân cư. Trước kia khi chưa có hệ thống chiếu sáng, trong khu dân cư thường xuyên xảy ra tình trạng thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng và trộm cắp vặt, nhưng đến nay tình trạng đó đã giảm hẳn.
          Một trong những mô hình góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện, đó là đẩy mạnh hoạt động mô hình “Cụm liên kết bảo vệ an ninh trật tự vùng giáp ranh trên địa bàn huyện”. Công an huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành Kế hoạch số 371/KH-UBND ngày 27/3/2017 về củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động cụm liên kết bảo vệ an ninh trật tự vùng giáp ranh trên địa bàn huyện. Hiện nay, toàn huyện xây dựng và hoạt động có hiệu quả 7 cụm liên kết. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, Công an huyện Hạ Hòa đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND các cấp và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phong trào nhân dân tự quản về ANTT ở khu dân cư; chủ động thực hiện công tác phòng ngừa, phối hợp tuần tra, tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan xảy ra trên địa bàn giáp ranh, không để phát sinh tội phạm. Có thể khẳng định, sau khi đã được củng cố, kiện toàn, các cụm liên kết đã đáp ứng được yêu cầu công tác giữ gìn ANTT khu vực giáp ranh.
Để huy động được sức mạnh của toàn dân trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, trước yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh PCTP trong tình hình mới, thời gian tới mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện cần có sự vào cuộc một cách mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa; củng cố, bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động của các mô hình tự quản, cụm liên kết an toàn về ANTT theo Quyết định số 2200/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh gắn với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết 09 của Chính phủ về “Tăng cường công tác PCTP trong tình hình mới”, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 52/KH-CAT-PV28 của Công an tỉnh về thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến ANTT thông qua hoạt động của các tổ chức tự quản về ANTT gắn với việc thực hiện các phong trào kinh tế, xã hội khác của địa phương để công tác đảm bảo ANTT thực sự có hiệu quả.
Với những kết quả đã đạt được, cùng sự cố gắng, nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương và toàn dân, trong thời gian tới, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Hạ Hòa sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, góp phần tạo môi trường thuận lợi để các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân yên tâm lao động, sản xuất phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.
Hồng Minh – CA tỉnh

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 162
Tổng số lượt truy cập: 12773494