Cải cách hành chính

HỘI THẢO KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN LUẬN CỨ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÂY DỰNG DỰ ÁN LUẬT LỰC LƯỢNG THAM GIA BẢO VỆ AN NINH, TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ VÀ LUÂT TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Sáng 14/3, Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học và thực tiễn trực tuyến với chủ đề luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án luật lực lượng ham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và luật trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đồng chí Trung tướngTS Lê Quốc Hùng – ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì và điều hành hội thảo. Tham dự hội thảo tại Hội trường Bộ Công an có PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; đại diện các ban, bộ, ngành TW, các nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn.
Dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Phú Thọ có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ; Đồng chí Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đại diện các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đại tá Phạm Trường Giang, ủy viên BTV tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
 





Các đại biểu dự tại điểm cầu Công an tỉnh Phú Thọ 

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, thực hiện phân công của Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương chủ trì xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây là dự án luật rất quan trọng, góp phần thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng về bảo vệ ANTT, nhất là tại Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII: "...Quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cơ sở đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở", cụ thể hóa các quy định tại các điều 46, 64, 68 của Hiến pháp năm 2013, hướng tới xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân trong tình hình mới, tạo cơ sở pháp lý để huy động lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp phần bảo vệ ANTT từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học
 
Theo đồng chí Thứ trưởng, thực tiễn bảo vệ ANTT đã khẳng định, những vấn đề phức tạp về ANTT đều xuất phát từ địa bàn cơ sở, ban đầu là những vấn đề mâu thuẫn xã hội, nếu không được phát hiện, phòng ngừa, quản lý, giải quyết kịp thời, triệt để sẽ tích tụ, phát triển thành "xung đột xã hội", tác động xấu đến tình hình ANTT, cuộc sống của người dân và an ninh con người, đe dọa sự ổn định chính trị, cản trở quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, tại một vùng, liên vùng và toàn quốc. "Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ chính một bộ phận người dân tại địa bàn cơ sở trước những tác động trái chiều, sự lôi kéo, hướng lái, kích động của các đối tượng xấu, thế lực thù địch và các loại tội phạm.... Vì vậy, việc nghiên cứu, xác lập, đề xuất các giải pháp chính trị, pháp lý phù hợp, có tính chiến lược, ổn định, lâu dài bảo vệ vững chắc ANTT tại địa bàn đặc biệt quan trọng này là rất cần thiết",
Từ những lý do nêu trên, để có thêm luận cứ khoa học, thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về nội dung dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến: "Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở".
 

Toàn cảnh Hội thảo khoa học
 
Tại hội thảo đã có 11 ý kiến phát biểu tham luận của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn trong và ngoài lực lượng CAND. Ban Tổ chức cũng đã nhận được gần 60 báo cáo khoa học chất lượng, tâm huyết về các vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo được biên tập, đăng trong kỷ yếu. Tất cả các ý kiến tham luận tại hội thảo đều khẳng định tính cấp thiết của việc ban hành luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
Theo GS Hoàng Chí Bảo, trên quan điểm chính trị - pháp lý cũng như ý nghĩa, giá trị nhân văn, cần nhấn mạnh rằng, việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, thực chất là bảo vệ dân. Mục tiêu phát triển bền vững phải luôn định hướng vào phát triển bền vững cuộc sống của con người, hạnh phúc của người dân là chỉ số quan trọng nhất của phát triển xã hội, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội và môi trường. Do đó, việc xây dựng dự án Luật, tiến tới ban hành và thực hiện "Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở" là thể chế hoá, cụ thể hoá quan điểm của Đảng ta nhằm phục vụ và bảo vệ dân, thấm nhuần quan điểm quần chúng, quan điểm Nhân dân của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong bối cảnh, tình hình hiện nay".
Phát biểu tại hội thảo, Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã nêu 7 thách thức về bảo vệ ANTT ở cơ sở, đó là mâu thuẫn bất đồng Nhân dân, nhất là mâu thuẫn về đất đai; xung đột do giải phóng mặt bằng phát triển kinh tế; đình công, lãn công ở các địa phương có khu công nghiệp; các yếu tố phức tạp liên quan đến tôn giáo, dân tộc; khiếu kiện, tố cáo kéo dài… và cho biết những thách thức trên nếu không giải quyết kịp thời, thoả đáng thì sẽ xảy ra phức tạp, thậm chí có thể xảy ra các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc nêu quan điểm: "Việc bảo đảm ANTT ở cơ sở không chỉ dựa vào lực lượng chính quy hay bán chuyên trách mà là tổng hoà các yếu tố nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo kết nối giữa người dân và chính quyền" đồng chí nhấn mạnh, giải pháp kết nối giữa Nhân dân và chính quyền đó là xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh để giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở….

Điểm cầu Công an tỉnh Phú Thọ
 
Còn theo Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng: bảo vệ ANTT thuộc nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh của quốc gia - là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của cách mạng Việt Nam. Đây là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, cần phải dựa vào dân, do dân và vì chính cuộc sống bình yên của Nhân dân. Cơ sở (tức là cấp xã, phường, thị trấn) là nơi trực tiếp với mỗi người dân, nơi phát sinh và giải quyết các vấn đề ANTT. Bảo vệ ANTT ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong bảo đảm ANTT của quốc gia. Bảo vệ ANTT ở cơ sở chính là chủ động giải quyết, xử lý những vấn đề an ninh ngay từ lúc mới phát sinh, còn là mầm mống để góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Để bảo vệ ANTT ở cơ sở, ngoài lực lượng Công an chính quy làm nòng cốt, cần phải có sự tham gia rộng rãi của lực lượng toàn dân.
Đại diện cho chính quyền cơ sở, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiển, Phó Bí thư Đảng ủy phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng nhấn mạnh: "Có thể nói, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã có những đóng góp xứng đáng trong công tác bảo đảm ANTT của địa phương, góp phần giảm áp lực công việc cho lực lượng Công an phường khi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn và chính trị của địa phương. Do vậy, công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở không thể thiếu lực lượng này", Phó Bí thư Đảng ủy phường Quán Toan đề xuất xây dựng, ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo đảm ANTT tại cơ sở để có cơ sở pháp lý điều chỉnh cụ thể, thống nhất hoạt động đối với lực lượng Bảo vệ dân phố, Dân phòng.
Từ điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cho biết đã từng được tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên cương vị là Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội ở nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và nhiều lần phát biểu về sự cần thiết phải xây dựng dự án luật này. Bởi, dù hiện nay chúng ta đã có lực lượng Công an chính quy, nhưng sự tham gia của lực lượng này là cần thiết, bảo đảm cho sự phát triển ổn định của địa phương thì mới phát triển cả về kinh tế, xã hội.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, khi về địa phương 2 năm đồng chí mới thấy sự cần thiết của luật này càng sâu sắc hơn. Lực lượng Công an chính quy về công tác ở xã đã đóng góp nhiều cho sự đổi thay ở xã, các đồng chí giỏi nghiệp vụ, được đào tạo bài bản, lập biên bản vụ va chạm giao thông rất tốt..., tuy nhiên việc nói tiếng đồng bào, nắm bắt mối quan hệ "dây mơ rễ má" từ các thôn, bản, việc nắm bắt tình hình còn khó khăn, trong khi việc này ở lực lượng bảo đảm ANTT ở cơ sở nhuần nhuyễn hơn. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định, nếu ANTT không đảm bảo thì địa phương sẽ không làm được gì và đầu tư tốt nhất là đầu tư cho cấp cơ sở.

Điểm cầu Công an tỉnh Phú Thọ
 
Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã tổng hợp, khái quát lại những ý kiến thảo luận tại hội thảo, những vấn đề quan trọng, cốt lõi, chủ trương, đường lối của Ban soạn thảo cũng như yêu cầu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội trong Chương trình xây dựng pháp luật cho năm 2022 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định, tất cả các ý kiến và báo cáo đều cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành dự án luật, phân tích làm rõ, sâu khắc hơn để khẳng định rằng, việc luật hóa các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thì không hình thành tổ chức mới, không tăng biên chế, không đè nặng, phát sinh lên ngân sách Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại Hội thảo khoa học
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trân trọng cảm ơn, ghi nhận ý kiến của các đại biểu tại hội thảo và khẳng định Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, tổng hợp và điều chỉnh trong dự thảo luật, cũng như các báo cáo đánh giá tác động, báo cáo tiếp thu ý kiến góp ý của các cử tri, nhà khoa học, nhà thực tiễn để báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.
Buổi chiều các đại biểu tiếp tục thảo luận về dự án luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
                                                                   Nguyễn Chung – Mạnh Việt

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 294
Tổng số lượt truy cập: 12750055