Phong trào toàn dân BV ANTQ

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của huyện Thanh Ba, thị trấn Thanh Ba có mật độ dân cư đông, thành phần kinh tế đa dạng, cùng với sự phát triển về kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh thì còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ANTT. Nhưng từ khi triển khai thực hiện Quyết định 2200 của UBND tỉnh tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Thanh Ba đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Thị trấn Thanh Ba hiện có 12 khu dân cư, sau khi củng cố, kiện toàn theo Quyết định 2200, mỗi khu dân cư thành lập một ban An ninh trật tự, ngoài ra căn cứ vào đặc điểm về địa lý, số hộ gia đình trong khu để thành lập các tổ liên gia tự quản cho phù hợp. Đến nay, toàn thị trấn Thanh Ba có 12 Ban an ninh trật tự, 89 tổ liên gia tự quản và 1 đội xung kích tình nguyện về ANTT. Các tổ tự quản đều xây dựng quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân, hộ gia đình. Tiêu biểu là khu dân cư số 7 của thị trấn Thanh Ba, với 113 hộ và gần 300 khẩu, chủ yếu là cán bộ công chức Nhà nước và làm nông nghiệp... Do vị trí địa lý khu 7, thị trấn Thanh Ba giáp ranh với xã Yên Nội, huyện Thanh Ba, là địa bàn phức tạp về mua bán trái phép chất ma túy nên ngay sau khi có chỉ đạo của UBND thị trấn và Ban Công an thị trấn, khu dân cư số 7 đã thành lập Ban ANTT và 5 tổ liên gia tự quản. Để đảm bảo an ninh trật tự, quần chúng nhân dân khu 7 đã tự nguyện góp tiền lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các trục đường giao thông. Đặc biệt, nhân dân đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công xây dựng trên 5 km đường bê tông thay thế đường đất để nhân dân trong khu đi lại, lưu thông thuận tiện. Hàng tháng, Ban ANTT và các tổ tự quản đều tiến hành họp, đánh giá những mặt được và chưa được, cũng như trao đổi về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, từ đó giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, có phương án chủ động xử lý khi có các tình huống đột xuất xảy ra. Ông Nguyễn Kim Thanh, Trưởng ban ANTT số 7, thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba cho biết: Thực hiện Quyết định 2200 của UBND tỉnh, ban ANTT luôn chú trọng công tác tuyên truyền tới người dân trong khu dân cư, từ đó làm thay đổi nhận thức của bà con nhân dân, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương nơi cư trú, tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm.
Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức tuần tra nhân dân, bảo đảm ANTT, kịp thời nắm bắt, phát hiện và bắt giữ các hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn dân cư. Một trong các mặt công tác mà Ban ANTT số 7, thị trấn Thanh Ba luôn chú trọng là công tác giáo dục cảm hoá người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, vừa góp phần làm trong sạch địa bàn vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Trung Hiếu, SN 1971, ở khu 7, thị trấn Thanh Ba, anh Hiếu từng có 2 tiền án về tội Cướp tài sản và Trộm cắp tài sản. Năm 2006, anh Hiếu chấp hành xong án trở về địa phương, không có nhà cửa, không có công ăn việc làm, anh bắt đầu nảy sinh tiêu cực, chán nản. Khi biết tin, các thành viên Ban ANTT, tổ liên gia tự quản đã phối hợp với gia đình anh Hiếu thường xuyên động viên, thăm hỏi, giáo dục, cảm hóa; đồng thời tạo điều kiện cho anh Hiếu vay vốn "Xóa đói giảm nghèo". Với số tiền 30 triệu đồng, anh Hiếu đã cùng gia đình mở cơ sở sản xuất chè khô và chăn nuôi gia cầm. Đến nay, anh Hiếu đã có việc làm ổn định, với thu nhập khoảng 4 triệu/1 tháng.
Nhờ huy động được sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân nên nhiều năm qua, tình hình ANTT ở thị trấn Thanh Ba luôn ổn định, những mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở đều được giải quyết triệt để. Tại hội nghị biểu dương, khen thưởng do Công an tỉnh Phú Thọ tổ chức, tổ liên gia tự quản số 1, thuộc Ban ANTT số 7, thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phát hiện, đấu tranh, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản. Để có được kết quả trên, các thành viên Ban ANTT số 7, thị trấn Thanh Ba thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, hướng dẫn nhân dân thực hành 2 phương án, 3 kế hoạch trong thế trận An ninh nhân dân. Việc triển khai thực hiện Quyết định 2200 trên địa bàn thị trấn Thanh Ba đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực góp phần phòng ngừa tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật, mang lại sự bình yên cho nhân dân./.

Huyền trang

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 742
Tổng số lượt truy cập: 12664090