Hoạt động Công an tỉnh

Dấu ấn của Người trong cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên
Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta diễn ra trong điều kiện thù trong, giặc ngoài, tình hình kinh tế xã hội hết sức khó khăn. Cuộc Tổng tuyển cử năm 1946 không đơn thuần là cuộc vận động chính trị thông thường mà nó là cuộc chiến chính trị đầy cam go, phức tạp và quyết liệt. Vừa cô lập bọn phản động vừa hạn chế sự chống phá điên cuồng của chúng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Mặt trận Việt Minh đã đưa ra sách lược hết sức mềm dẻo và khôn khéo. Dấu ấn của Người xuyên suốt cuộc Tổng tuyển cử là điều kiện tiên quyết để cuộc Tổng tuyển cử rực rỡ thắng lợi.
          Sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, cùng với việc bảo vệ nền độc lập, tự do, dân chủ thì củng cố và tăng cường chính quyền là nhiệm vụ hàng đầu. Ngày 8/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Sắc lệnh số 14-SL về cuộc Tổng tuyển cử, Sắc lệnh số 51-SL, ngày 17/10/1945 quy định về thể lệ cuộc Tổng tuyển cử. Về ý nghĩa cuộc Tổng tuyển cử, Người nói: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn người có tài, có đức gánh vác công việc của nước nhà”; “Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết”. Theo Người, hễ là những người muốn lo việc nước, hễ là công dân Việt Nam đều có quyền đi bầu cử. Không chia gái trai, giàu nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, đảng phái.
          Trước một ngày diễn ra cuộc Tổng tuyển cử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi: “Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt nam, nhân dân  ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình...” Trên báo Cứu quốc số đặc biệt ra ngày 6/01/1946 có đăng ảnh chân dung và bút tích của Người. Bác viết: “Khuyên đồng bào nam nữ 18 tuổi trở lên, hôm nay tất cả đều đi bỏ phiếu, để bầu những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội đầu tiên của nước ta.
Lời khuyên của Bác với đồng bào cả nước vào đúng ngày lịch sử đáng ghi nhớ thật ngắn gọn, xúc tích, đầy đủ; hơn 90% cử tri cả nước đã hân hoan đi bỏ phiếu như ngày hội, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên thành công tốt đẹp.
          Tổng tuyển cử là kết quả của sự hy sinh tranh đấu không ngừng nghỉ, là kết quả của tinh thần đoàn kết, anh dũng chiến đấu của toàn thể đồng bào Việt nam không sợ hiểm nguy giành lấy nền độc lập cho Tổ quốc.
          Tròn 75 năm đã trôi qua, đã 14 lần nhân dân ta vinh dự tự hào thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của chính mình và hân hoan chào đón cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2021-2026. Nhớ về công ơn của Người, nhân dân Phú Thọ và cả nước quyết tâm bảo vệ, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn./.
Phòng xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 875
Tổng số lượt truy cập: 12664475