An ninh trật tự

Cảnh giác trước các thông tin xấu độc chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội
Gần đây, trên các trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy những thông tin, bài viết, hình ảnh, clip liên quan đến vụ việc sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh nghi bị hiếp dâm khi tham gia học quân sự tại Trường Quân sự Quân khu 7; Tuy nhiên, những thông tin như các trang mạng xã hội này đưa liệu đã thực sự chính xác.
Trước đó, vào tối 11/01/2023, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin trong thời điểm sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh học quân sự tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Quân sự Quân khu 7 có hai sinh viên nữ bị xâm hại tình dục vào buổi tối ngay trong trung tâm này. Sau đó, hai sinh viên nữ này đã nhảy lầu tự tử khiến một người chết và một người bị liệt. Kèm theo thông tin là 2 clip, trong đó một clip có tiếng la hét thất thanh của một người nữ. Clip khác diễn tả cảnh một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong trung tâm. Theo thông tin lan truyền, hai clip này đều liên quan đến chuyện hai nữ sinh trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh bị xâm hại tình dục.
Ngay sau khi các thông tin này được đăng tải trên các trang mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh và Trường Quân sự Quân khu 7; Chiều 12/1, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Trường Quân sự Quân khu 7 tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc. Theo Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị trường Quân sự Quân khu 7 chia sẻ trong buổi họp báo: “ tối 10/1, một sinh viên phát hiện bị mất 1,4 triệu đồng. Những sinh viên cùng phòng đã hỏi nhau và nghi ngờ một nữ sinh. Em này không nói gì và xô cửa ra ngoài, hét, khóc, cho rằng bị các bạn vu oan. Sau khi nghe tiếng hét, cán bộ quản lý đã chạy lên đưa sinh viên này xuống để trấn an tâm lý, gọi gia đình đến đưa em về nhà chăm sóc. Một sinh viên nữ ở tòa nhà đối diện đã quay lại clip, chia sẻ trên mạng nhưng không nói rõ thông tin. Sau đó trên nhiều trang mạng xã hội lan truyền đoạn clip này với những thông tin thất thiệt”. Đại tá Nguyễn Tiến Sơn cũng khẳng định, thông tin sinh viên của trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh nghi bị hiếp dâm khi đi học quân sự là bịa đặt. Về phía nhà trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Hồ Chí Minh điều tra, xác minh người lan truyền, cắt ghép, xuyên tạc thông tin.
Có thể nhận thấy, từ một thông tin chưa được kiểm chứng, lan truyền từ ý thức chủ quan của một vài cá nhân trên các trang mạng xã hội đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh, và danh dự của tổ chức, cá nhân; cụ thể như trong vụ việc nói trên, nạn nhân là người bị đưa thông tin sai lệch và trường Quân sự Quân khu 7, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh, rộng hơn là hình ảnh về lực lượng vũ trang nhân dân.
Trên trang mạng xã hội của tổ chức Việt Tân, đã có trên 60 bài viết, dòng trạng thái, thông tin, hình ảnh liên quan về vụ việc trên. Nội dung chủ yếu trong các bài viết này là giọng điệu kích động, quy chụp, chúng đưa những thông tin sai trái, xuyên tạc nhằm lái dư luận sang chiều hướng tiêu cực, hòng làm giảm lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, giảm uy tín, vai trò của lực lượng vũ trang; tự bịa đặt, suy diễn, kích động làm “nóng” tình hình; đăng tải thông tin thật giả lẫn lộn để đả kích, phủ nhận truyền thống cách mạng, bản chất cách mạng cao đẹp của lực lượng vũ trang, bôi nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Cho rằng Nhà nước ta bao che cho các cá nhân, tổ chức, thậm chí “tẩy trắng” vụ việc.



 
Đây chỉ là một trong những vụ việc mà thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng để thực hiện âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình”. Chúng thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang; tung thông tin giả, xấu độc, xuyên tạc, từng ngày, từng giờ lan tràn trên Internet và mạng xã hội với âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt. Chúng đưa ra những ý kiến trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh sai tình hình thực tiễn cách mạng, đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở Việt Nam.
Người dân cần cảnh giác với thông tin trên các trang mạng xã hội, phải tỉnh táo, sáng suốt nhận biết thông tin nào là đúng, chính xác, thông tin nào là giả, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tránh bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị sử dụng để lôi kéo, kích động người dân hướng theo ý đồ xấu độc của chúng. 
 
Mạnh Việt
 

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 1318
Tổng số lượt truy cập: 12779084