Người tốt việc tốt

Công an Phú Thọ: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
        Ngày 13/2/2017, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã có Kế hoạch số 93 về triển khai thực hiện CVĐ trong toàn lực lượng. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện, hiệu quả của cuộc vận động đã làm chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp và toàn thể CBCS; chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, ứng xử văn hoá, văn minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của CBCS Công an tỉnh Phú Thọ.  
Xác định Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; đồng thời là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, nên ngay sau khi Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 07, Kế hoạch số 337; Công an tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ ban hành Chỉ thị số 11 về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động, nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phối hợp, giúp đỡ lực lượng Công an tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Quá trình triển khai, Công an tỉnh đã ban hành 45 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động trong lực lượng Công an chính quy và Công an xã. Trên cơ sở đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức cho CBCS học tập, quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và nội dung, biện pháp thực hiện Cuộc vận động; lồng ghép thực hiện trong quan hệ ứng xử hàng ngày với đồng chí, đồng đội và trong các mối quan hệ xã hội, sinh hoạt tại nơi cư trú; tổ chức cho CBCS ký cam kết rèn luyện, giữ vững phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm túc điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, giao tiếp ứng xử văn hóa, văn minh, lịch sự, “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Điểm nhấn trong đợt sinh hoạt chính trị thực hiện Cuộc vận động này là Công an tỉnh đã yêu cầu các đơn vị tổ chức tọa đàm nhằm phân tích, làm rõ từng nội dung về Cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chuyên môn, tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Chủ động xây dựng tài liệu tham khảo có chất lượng tốt về chủ đề của Cuộc vận động để các đơn vị làm căn cứ tổ chức tọa đàm. Công an tỉnh và 100% các đơn vị đã tổ chức Lễ phát động thực hiện Cuộc vận động theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an; đồng thời tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động trong lực lượng CA xã, bảo vệ dân phố tại 13/13 huyện, thành, thị; trong đó lựa chọn 17 ban CA xã, thị trấn và 2 ban bảo vệ dân phố để chỉ đạo điểm. Nổi bật trong triển khai thực hiện CVĐ là Công an tỉnh Hội thảo khoa học và thực tiễn “Xây dựng phong cách người CBCS Công an tỉnh Phú Thọ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, với 53 báo cáo tham luận trong lực lượng Công an tỉnh, cùng với 09 báo cáo của các nhà khoa học trong và ngoài ngành CA, được lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục chính trị CAND, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương. Sau Hội thảo, Công an tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc thi viết báo cáo tham luận về thực hiện CVĐ trong toàn lực lượng. Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 34 giải cho các bài tham luận xuất sắc.
Để CVĐ đạt hiêu quả, Công an tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để lấy ý kiến đóng góp từ các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân về lực lượng Công an tỉnh. 21 diễn đàn cấp huyện và xã được tổ chức ở 7/7 Công an các huyện, thành phố; qua đó lực lượng công an đã nhận được nhiều ý kiến góp ý về phong cách, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, tư thế tác phong, tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an. Cùng với đó, Công an tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhằm chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, kỷ luật lao động, tăng cường công tác chấp hành điều lệnh CAND của lực lượng Công an Phú Thọ như: đổi mới qui định chặt chẽ, chi tiết về chế độ trực chỉ huy, trực ban, đảm bảo thường xuyên có tối thiểu 30% quân số ứng trực để giải quyết công việc; tổ chức kiểm tra trên 300 lượt, phát hiện lập biên bản 309 trường hợp CBCS công an vi phạm.

 
Có thể nói, sau hơn một năm thực hiện CVĐ “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành nghiêm điều lệnh CAND; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường, tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân của CBCS được nâng lên; các vi phạm kỷ luật, điều lệnh CAND; các hành vi thiếu văn hoá trong công tác, tiếp xúc với nhân dân từng bước được chấn chỉnh, khắc phục. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả của các mặt công tác được nâng cao; các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. An ninh trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm được bảo đảm vững chắc, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, tội phạm trên các lĩnh vực được kiềm chế; công tác quản lý hành chính có nhiều chuyển biến, phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, TNGT giảm trên 3 tiêu chí, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.
Trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng công an đã xác lập, đấu tranh 63 chuyên án, trong đó có 36 chuyên án trinh sát; điều tra, làm rõ 389/468 vụ án hình sự, khởi tố 208 vụ/856 bị can phạm tội về cờ bạc; 29 vụ/31 bị can phạm tội về mại dâm; xác lập, đấu tranh 17 chuyên án, khởi tố 305 vụ/413 bị can phạm tội về ma túy; 28 vụ/37 bị can phạm tội về kinh tế, thu hồi cho ngân sách nhà nước trên 18,1 tỷ đồng. Điển hình như Chuyên án “Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền” đã được lực lượng Công an xác lập đấu tranh vào tháng 8/2017. Thành công của chuyên án đã làm rõ được hàng loạt các đối tượng có hành vi sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền. Cơ quan công an đã khởi tố 96 bị can, làm rõ số tiền các đối tượng thu lợi bất chính từ hành vi tổ chức đánh bạc là 2.777 tỷ đồng, kê biên, phong tỏa tài khoản ngân hàng, thu giữ gần 1.300 tỷ đồng tiền mặt; kê biên 21 căn hộ trị giá trên 200 tỷ đồng và 12 xe ô tô các loại…
Không chỉ kiên quyết, bản lĩnh trong đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ còn đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo... Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị trong Công an tỉnh ngoài việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, các đồng chí là thương binh, thân nhân liệt sĩ còn chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phát động nhiều đợt tình nguyện hướng về cơ sở để giúp đỡ, chia sẻ đối với đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, trẻ em nghèo. Nhiều chương trình tình nguyện ấm áp mùa đông tặng chăn ấm, sách vở đồ dùng học tập cho các cháu học sinh, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, các hộ nghèo tại các vùng sâu vùng xa đã được triển khai sâu rộng. Qua đó càng thêm sự gắn bó, gần gũi với nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng Công an nhân dân tỉnh Phú Thọ trong lòng nhân dân.
Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu, đổi mới ban hành Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của CAT Phú Thọ gồm 11 lĩnh vực với 139 thủ tục hành chính được thực hiện ở 3 cấp: Tỉnh, huyện và xã. Nội dung các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa một bước, dễ tìm hiểu, tiếp cận và thực hiện theo phương châm thủ tục hành chính ngắn gọn nhưng chặt chẽ. Duy trì cơ chế tiếp dân “một cửa”; bố trí làm thêm giờ vào các dịp lễ tết, thứ 7, chủ nhật, những ngày cao điểm đáp ứng nhu cầu của người dân. Tổ chức cấp CMND, Hộ chiếu lưu động cho các cơ quan, tổ chức và tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa; thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính... góp phần giảm phiền hà, công sức, thời gian cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Các phòng tiếp dân đều được bố trí thuận tiện, sạch đẹp, khang trang; niêm yết nội quy, quy trình, thủ tục giải quyết và các lệ phí do Nhà nước quy định.
 Việc xây dựng hình ảnh người Công an chính quy, thân thiện trong mắt người dân luôn là một trong những yêu cầu được Ban Giám đốc Công an tỉnh hết sức đề cao. Trong đó, lực lượng CSKV, Công an xã là lực lượng gần dân nhất, lực lượng mà dân thường gọi đầu tiên khi có vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra; do đó, chất lượng hoạt động của lực lượng CSKV, Công an xã luôn phải được nâng lên nhằm phục vụ người dân được tốt hơn, đồng thời cũng để người dân tin tưởng gắn bó với lực lượng công an, đóng góp sức lực, trí tuệ cùng công an Phú Thọ giữ vững ANTT trên địa bàn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động hiệu quả của gần 3.000 ban ANTT, trên 16.000 tổ liên gia tự quản, 26 dòng họ tự quản về ANTT, 56 cụm liên kết bảo vệ ANTT xoá sơ hở vùng giáp ranh. Từ phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ đã cung cấp 1.266 nguồn tin liên quan ANTT, giúp lực lượng Công an giải quyết 326 vụ việc tại cơ sở.
Kết quả  sau hơn 1 năm triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng phong cách người cán bộ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đã có 421 tập thể và trên 1.000 cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó, có 01 Huân chương Quân công hạng Nhì, 05 Huân chương chiến công các hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đây là động lực để xây dựng Công an Phú Thọ chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với truyền thống 24 năm liên tục được Chính phủ, Bộ Công an tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Vì ANTQ ./.
 
Hồng Minh

Các tin đã đưa

ĐƯỜNG ĐÂY NÓNG
Trực ban 24/24: 069 2646 112
Cảnh sát phản ứng nhanh: 113
Cứu hỏa: 114
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số điện thoại: 0692 646 646
Email: catinh@phutho.gov.vn;
tiepnhanphananhkiennghi@mps.gov.vn
Website: http://pakn.dichvucong.gov.vn
Cơ quan tiếp nhận Phản ánh kiến nghị:
Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Phú Thọ    (51 Trần Phú, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ).

PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số lượt truy cập trong ngày: 397
Tổng số lượt truy cập: 12746421